Chuyện đó đây

Phi hành gia Nga lập kỷ lục về thời gian trong vũ trụ

Kim Phượng 04/02/2024 - 19:49

Ngày 4-2, Reuters dẫn nguồn tin từ Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết nhà du hành vũ trụ người Nga Oleg Kononenko đã lập kỷ lục thế giới về tổng thời gian ở trong vũ trụ, vượt qua mốc hơn 878 ngày trên quỹ đạo của người đồng hương Gennady Padalka.

vu-tru.png
Nhà du hành vũ trụ Oleg Kononenko. Ảnh: Reuters

Theo Roscosmos, nhà du hành vũ trụ Kononenko đã phá kỷ lục vào lúc 8:30 GMT (15h30 Việt Nam), vượt qua thời gian 878 ngày 11 tiếng 29 phút và 48 giây mà nhà du hành Padalka từng thiết lập. Kononenko dự kiến ​​sẽ đạt tổng cộng 1.000 ngày trong vũ trụ vào ngày 5-6 và đến cuối tháng 9 năm nay, ông sẽ đạt được 1.110 ngày.

“Tôi bay vào vũ trụ để làm điều tôi yêu thích, chứ không phải để lập kỷ lục. Tôi tự hào về tất cả những thành tựu của mình, nhưng tôi tự hào hơn nữa là kỷ lục về tổng thời gian con người ở trong không gian vẫn do một phi hành gia người Nga nắm giữ”, Kononenko nói với TASS trong một cuộc phỏng vấn từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), cách trái đất khoảng 423 km.

Liên Xô đã khiến phương Tây thán phục trong những năm đầu của cuộc chạy đua vào vũ trụ khi là quốc gia đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất - Sputnik 1 vào năm 1957 và sau đó phi hành gia Liên Xô Yury Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ năm 1961.

Kononenko mơ ước được du hành vũ trụ khi còn nhỏ và đăng ký vào một học viện kỹ thuật trước khi trải qua khóa đào tạo phi hành gia. Chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của ông là vào năm 2008.

Chuyến đi hiện tại của ông tới ISS đã được khởi động vào năm ngoái trên tàu vũ trụ Soyuz MS-24. ISS là một trong số ít dự án quốc tế mà Mỹ và Nga vẫn hợp tác chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi hành gia Nga lập kỷ lục về thời gian trong vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.