Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật lấy khối u não, cứu sống thai phụ

Thu Trang| 22/08/2022 10:26

(HNMO) - Sáng 22-8, thông tin từ Bệnh viện Quân y 103, đơn vị vừa cấp cứu kịp thời cho chị P.T.L (sinh năm 1988, ở Thanh Hóa). Bệnh nhân mang thai 22 tuần, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do khối u não lớn.

 Hình ảnh phim cắt lớp vi tính sọ não có tiêm thuốc cản quang của bệnh nhân P.T.L trước khi mổ

Trước đó, bệnh nhân L được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê do khối u não lớn. Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân đang mang thai 22 tuần và đã phẫu thuật múc nhãn cầu được khoảng 2 năm. Nửa tháng gần đây, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi nhiều, đau đầu kèm theo mắt phải nhìn mờ.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy và làm các xét nghiệm. Kết quả chụp chiếu, xét nghiệm cho thấy, ở vùng trán bên trái của bệnh nhân có khối u não kích thước lớn (72x52x60mm) xâm lấn vào hốc mắt.

Ngay trong đêm, bệnh nhân được hội chẩn và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu vi phẫu lấy u nhằm cứu sống tính mạng người mẹ và hy vọng giữ được thai nhi.

TS Nguyễn Thành Bắc, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Quân y 103) cho biết, do tính chất khối u phức tạp, kích thước lớn, xâm lấn nhiều vào hốc mắt trái, tăng sinh mạch máu nhiều nên nguy cơ chảy máu nhiều và tổn thương cấu trúc thần kinh rất cao. Bệnh nhân có nguy cơ tàn phế, thậm chí tử vong trong khi mổ. 

“Đây là ca mổ phức tạp, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê do khối u lớn, xâm lấn nhiều các tổ chức xung quanh. Đặc biệt, bệnh nhân đang mang thai tuần thứ 22, việc cân nhắc và đưa ra chỉ định phẫu thuật thực sự khó khăn”, TS Nguyễn Thành Bắc nói.

Sau 9 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã lấy được hoàn toàn khối u não ở vùng trán trái và gần hoàn toàn phần u trong hốc mắt. Trong và sau phẫu thuật cho bệnh nhân cũng không xảy ra tai biến. Kết quả, mẹ và thai nhi đều được bảo đảm an toàn.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân L đã hoàn toàn tỉnh táo, không có rối loạn về hô hấp, tim mạch, thị lực. Mắt phải của chị L cũng cải thiện rõ, không xuất hiện các triệu chứng thần kinh khu trú mới sau phẫu thuật. Tình trạng sản phụ được khám và theo dõi sát hằng ngày, thai nhi ổn định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật lấy khối u não, cứu sống thai phụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.