Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển tổ chức tài chính vi mô nhằm đẩy lùi ''tín dụng đen''

Tiến Thành| 08/06/2022 16:47

(HNMO) - Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, chiều 8-6, trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ các giải pháp phòng, chống “tín dụng đen”, tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn.

Đối với giải pháp phòng, chống “tín dụng đen” được đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Đoàn Tiền Giang) chất vấn, dưới góc độ quản lý, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đơn vị tăng cường các kênh tiếp cận vốn chính thức. Về hành lang pháp lý, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, trong đó có cho vay phục vụ nhu cầu của đời sống. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rà soát, sửa đổi, áp dụng công nghệ vào hoạt động cho vay trong cấp, lưu giữ hồ sơ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay; ban hành thông tư riêng về tín dụng của công ty tài chính…

“Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng đa dạng hóa sản phẩm, triển khai chính sách cho vay cho hoạt động tín dụng tại vùng sâu, vùng xa”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) nêu vấn đề, để góp phần giải quyết nạn “tín dụng đen” đang hoành hành gây bức xúc hiện nay, các đoàn thể đã thành lập các tổ chức tài chính vi mô hỗ trợ vốn cho người lao động tại cơ sở, trong khi đó, các tổ chức tài chính vi mô này lại thiếu vốn trầm trọng.

Trả lời nội dung này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay trong hệ thống tổ chức tín dụng có các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân, 4 quỹ tài chính vi mô, các phòng giao dịch tại 24 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, các quỹ tài chính vi mô khó huy động nguồn lực cho vay. “Chúng tôi sẽ tổng hợp, đánh giá, rà soát trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng nói chung”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc phát triển các tổ chức tài chính vi mô là nội dung rất quan trọng của chiến lược tài chính toàn diện, hỗ trợ rất nhiều cho việc tiếp cận vốn của các đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế, phòng, chống “tín dụng đen” hiệu quả. Do đó phải khuyến khích tạo điều kiện phát triển, không gây khó khăn hoặc phân biệt đối xử.

Về chất vấn của đại biểu Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) đối với giải pháp bảo mật thông tin cá nhân và phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, tội phạm thường tấn công vào người sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ngành Ngân hàng hằng năm đều có chỉ thị các tổ chức tín dụng tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật, đồng thời ban hành hành lang pháp lý yêu cầu các tổ chức tín dụng có quy trình, thủ tục nhận diện rủi ro, phát hiện vấn đề về an toàn thông tin. Bên cạnh đó, Thống đốc cũng khuyến cáo người sử dụng luôn luôn phải cảnh giác với những thông tin chưa được kiểm chứng, phòng ngừa các thủ đoạn của tội phạm.  

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn Hà Nội) chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn Hà Nội) về hành lang pháp lý hoạt động cho vay ngang hàng (P2P Lending) qua ứng dụng trên trang website, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực tiễn không tách bạch được tiền của người cho vay và người đi vay, gây mất an ninh, trật tự. Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì cùng các bộ, ngành nghiên cứu, khảo sát, dự thảo Nghị định về hoạt động này để bảo đảm hành lang pháp lý, bảo đảm lành mạnh, an toàn, hiệu quả, hạn chế những rủi ro phát sinh.

Về chất vấn của đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) trong phòng, chống lừa đảo qua tài khoản ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, hoạt động tiền gửi là hoạt động chính của hệ thống ngân hàng, khuôn khổ pháp lý về mở tài khoản đã được quy định chi tiết. Ban hành văn bản cho phép mở tài khoản qua phương tiện điện tử, xác thực qua điện tử.

Tuy nhiên, trong thời gian qua có hiện tượng lừa đảo trên mạng để lấy thông tin tài khoản của chủ sở hữu nhằm lấy trộm tiền trong tài khoản hoặc chèn sóng vào tin nhắn của ngân hàng để khách hàng không thể phân biệt được tính xác thực. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết đã phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm xác minh, cảnh báo người dân về các hiện tượng này để cảnh giác trước những thủ đoạn của tội phạm.

Về những trường hợp công ty tài chính đòi nợ theo hình thức đe dọa được đại biểu Phạm Văn Thịnh nêu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã rà soát và thấy rằng cần sửa đổi các văn bản pháp luật. Hiện nay, Thông tư của Ngân hàng Nhà nước quy định về cho vay của công ty tài chính đã chỉnh sửa theo hướng các công ty không được đòi nợ theo các biện pháp đe dọa, quy định rõ thời gian đòi nợ từ 9h đến 21h…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển tổ chức tài chính vi mô nhằm đẩy lùi ''tín dụng đen''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.