Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển sâu rộng công tác đối ngoại nhân dân

Quỳnh Dương| 15/11/2022 06:28

(HNM) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) đã nỗ lực thích ứng, triển khai nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của Thủ đô. Trên tinh thần đổi mới và nâng cao chất lượng, quán triệt chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, HAUFO đã và đang tích cực thúc đẩy, đưa hoạt động đối ngoại nhân dân trở thành mạng lưới, phát triển sâu rộng đến các quận, huyện, thị xã.

Nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Thành ủy, UBND thành phố, công tác đối ngoại nhân dân của Hà Nội 5 năm qua đã gặt hái được những thành quả nổi bật trên nhiều phương diện. HAUFO đã khẳng định được vai trò là cầu nối hữu nghị nhân dân, là đầu mối để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hội nhập với thế giới theo phương châm “Việt Nam muốn là bạn và là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”. Các hội hữu nghị của Thủ đô và các tổ chức thành viên tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao với nhiều hình thức, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các đại sứ quán và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam tham gia.

Với mục tiêu xây dựng thêm các kênh thông tin đối ngoại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thông tin đối ngoại trong tình hình mới, HAUFO đã nhanh chóng triển khai việc đưa hoạt động đối ngoại nhân dân trở thành mạng lưới, phát triển sâu rộng đến các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành thành phố. Điều này phần nào được thực hiện thông qua việc hiệp thương các đồng chí là lãnh đạo chủ chốt tại các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành làm lãnh đạo các hội hữu nghị thành viên. Ví dụ như: Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên Đường Hoài Nam hiện là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga Hà Nội; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Thái Hà Nội; Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh Hà Nội; Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Tây Ban Nha Hà Nội...

Thực tế cho thấy, thông qua các lãnh đạo quận, huyện và sở, ban, ngành, hoạt động đối ngoại nhân dân đã có sự đổi mới, sáng tạo và đa dạng hơn. Điển hình như Chi hội Hữu nghị Việt - Mỹ UBND quận Hoàn Kiếm vận động đóng góp vào Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

Trong khi đó, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng làm Chủ tịch, với mục tiêu tăng cường tình đoàn kết giữa người Hàn Quốc với Việt Nam, nhiều hoạt động giao lưu thể thao, kinh tế đã được triển khai. Các chương trình giao hữu giữa Câu lạc bộ Tennis Hàn Quốc với một số doanh nghiệp thường xuyên được tổ chức, góp phần đa dạng hóa hình thức hoạt động, tạo cơ hội giao lưu giữa Hội và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội. Ban Thường vụ Hội đã chủ động tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp có ngành nghề phù hợp tham gia kết nối hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ngoài ra là hoạt động giao lưu hợp tác song phương giữa quận Tây Hồ (Hà Nội) với Đoàn doanh nghiệp quận Jongno, Seoul (Hàn Quốc).

Đặc biệt, tháng 9-2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, HAUFO và các quận, huyện, thị xã đã phối hợp tổ chức chương trình “Đoàn kết chống dịch”, hỗ trợ gần 1 nghìn người nước ngoài đang sống, học tập và làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngày 22-9 vừa qua, HAUFO cũng phối hợp với Tổ chức Global Civic Sharing (GCS) Hàn Quốc và Công ty Bảo hiểm bảo lãnh Seoul Hàn Quốc (SGI) tổ chức lễ trao tặng phòng máy tính cho Trường Trung học cơ sở Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây. Đây không chỉ là một món quà ý nghĩa đối với thầy trò tại một trường học còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, mà còn giúp tăng cường kết nối hữu nghị giữa người dân Thủ đô và Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Trần Thị Phương cho biết: “Đối ngoại nhân dân có lợi thế rất lớn, đó là sự linh hoạt, mềm dẻo, có thể tiếp cận được nhiều đối tượng, tạo mạng lưới tại các quận, huyện, thị xã, là cánh tay nối dài ra thế giới. Đối ngoại nhân dân Thủ đô có một bề dày truyền thống, gây dựng được tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân Hà Nội với nhân dân nhiều nước trên thế giới. Đó là nét đặc sắc của đối ngoại nhân dân, vừa là kinh nghiệm, vừa là vốn quý, phải phát huy được ưu thế này để cùng với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, tranh thủ được điều kiện thuận lợi, phục vụ xây dựng Thủ đô, phát triển đất nước, phát huy vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”.

Nhiệm kỳ 2022-2027, trên tinh thần tích cực đẩy mạnh đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, trong vai trò nòng cốt triển khai công tác đối ngoại nhân dân của Thủ đô, HAUFO sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới chủ thể tham gia công tác đối ngoại nhân dân, thực hiện phương châm “biến đối ngoại thành sự nghiệp của toàn dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển sâu rộng công tác đối ngoại nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.