Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn

Ngọc Quỳnh 14/09/2023 - 18:53

Chiều 14-9, trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 23 - AgroViet 2023, Ban tổ chức hội chợ phối hợp các đơn vị tổ chức hội thảo “Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Hoàng Văn Dự cho biết: Hiện có khoảng 1.300 điểm du lịch, khu du lịch do các địa phương quản lý, trong đó 70% điểm, khu du lịch ở khu vực nông thôn với tài nguyên thiên nhiên phong phú, văn hóa truyền thống đặc sắc.

quang-canh-hoi-du-lich.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Ngành Nông nghiệp đang chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp trên cơ sở tích hợp đa giá trị, trong đó có văn hóa và tài nguyên môi trường. Do đó, phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch nông thôn được đánh giá là xu hướng phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay nhằm hiện thực hóa các cam kết của Chính phủ Việt Nam với cộng đồng thế giới, cũng như góp phần định hướng một ngành nông nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả.

Mô hình này sẽ giúp khai thác nguồn lực sẵn có tại địa phương, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, bảo vệ môi trường sinh thái khu vực nông thôn; duy trì, quảng bá bản sắc văn hóa, đời sống nông thôn các dân tộc, vùng miền, từ đó, góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế cộng đồng, địa phương.

anh-du-lich-nong-nghiep.jpg
Các địa phương tháo gỡ khó khăn để mở rộng mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về sự kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp mang lại trải nghiệm độc đáo và lợi ích lâu dài cho cả du khách và cộng đồng địa phương.

Sự phát triển của ngành Du lịch đang tạo ra những cơ hội kinh doanh và góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia Việt Nam là điểm đến hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc phát triển loại hình du lịch này vẫn đối mặt với thách thức như: Chính sách hỗ trợ về đào tạo nguồn lực, nâng cao năng lực về quản lý du lịch còn hạn chế, thủ tục đất đai cho du lịch nông thôn còn phức tạp...

Do đó, để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn bền vững, các địa phương cần hoàn thiện quy hoạch du lịch cho các vùng đất nông nghiệp được phép làm du lịch, tận dụng tài nguyên cho phát triển du lịch và nông nghiệp. Cùng với đó, đào tạo và nâng cao nhận thức về du lịch nông nghiệp cho người dân địa phương, giúp họ hiểu rõ giá trị, tiềm năng của sản phẩm nông nghiệp với du lịch; xây dựng các chuỗi cung ứng bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm cho sản phẩm du lịch nông nghiệp; khuyến khích đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng nông nghiệp tại các điểm du lịch, bao gồm trang trại, vườn cây, khu chế biến nông sản địa phương...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.