Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi theo vùng, miền

Ngọc Quỳnh| 18/03/2022 15:21

(HNMO) - Ngày 18-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy chăn nuôi lợn và tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Quang cảnh hội nghị.

Theo ông Tống Xuân Chinh - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, do ảnh hưởng bệnh Dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn lợn của cả nước giảm mạnh các năm 2019, 2020; năm 2021, dần phục hồi. Hiện, tổng đàn lợn của cả nước đạt khoảng 28 triệu con, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng năm 2021 đạt 3,9 triệu tấn.

Thời gian qua, ngành chăn nuôi lợn không chỉ gặp khó khăn do bệnh Dịch tả lợn châu Phi mà còn chịu tác động của việc tăng giá kỷ lục nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thị trường quốc tế từ năm 2021 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm đã tăng 18-22%.

Từ đầu tháng 3-2022 đến nay, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đều tăng; trong đó, tăng mạnh nhất là nhóm ngũ cốc: Ngô hạt tăng trên 29,3%, khô dầu đậu tương tăng trên 33%, bã ngô (DDGS) tăng trên 23%, lúa mì tăng 49,5%. Dự kiến, giá nguyên liệu vẫn duy trì và tăng đến hết năm 2022 bởi giá chào hàng nguyên liệu nhập khẩu về Việt Nam giao hàng sau tháng 8 vẫn ở mức cao.

Trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao thì giá lợn giống đã giảm xuống 1,2 triệu/con, giá thịt lợn hơi xuất chuồng cũng giảm còn 50.000-53.000 đồng/kg khiến lợi nhuận của người chăn nuôi lợn giảm mạnh, thậm chí có những hộ và trang trại thua lỗ.

Tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng, Việt Nam không có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất nguyên liệu ngũ cốc dùng trong chăn nuôi khi diện tích sản xuất ngô, đậu tương thấp; sắn chủ yếu để sản xuất tinh bột xuất khẩu. Các nguyên liệu có nguồn gốc động vật có thể sử dụng để sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chủ yếu là các loại phụ phẩm chế biến thủy sản và phụ phẩm giết mổ gia súc, gia cầm cũng đang được tận dụng. Một số phụ phẩm như bã bia, bã dứa, vỏ điều, vỏ cà phê... đã được tận dụng chế biến làm thức ăn chăn nuôi nhưng chưa hiệu quả vì số lượng ít, công nghệ lạc hậu...

Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất thức ăn chăn nuôi, thời gian tới, các địa phương cần chuyển đổi một phần diện tích đất trồng trọt hiệu quả thấp sang trồng cây thức ăn chăn nuôi như ngô, sắn... đồng thời, phát triển sản xuất protein từ côn trùng như ruồi lính đen... để thay thế một phần nguyên liệu giàu đạm nhập khẩu; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ sản xuất các nguyên liệu trong nước như chế phẩm probiotic, enzym, thảo dược, các loại khoáng đa lượng, khoáng vi lượng...

Các địa phương cần từng bước điều chỉnh cơ cấu vật nuôi theo hướng tăng chăn nuôi gia súc ăn cỏ, giảm chăn nuôi lợn, gia cầm để tận dụng các loại phụ phẩm trồng trọt, ngô sinh khối, cỏ; giảm tiêu thụ ngô, khô dầu các loại...

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đang xây dựng đề án Phát triển công nghiệp chế biến thức ăn hướng đến giải quyết vấn đề thức ăn chăn nuôi theo vùng, miền gắn với cơ sở chăn nuôi. Tuy nhiên, các địa phương khi cho phép xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi cần tính đến việc phù hợp vùng chăn nuôi, chế biến thực phẩm... để giảm áp lực về logistics. Bên cạnh đó, cần tận dụng nguyên liệu địa phương, cần chuyển một số diện tích đất trồng trọt không hiệu quả sang trồng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Thời gian tới, Tập đoàn De Heus sẽ phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên để thành lập các hợp tác xã sản xuất sắn, ngô... qua đó, giảm áp lực nhập khẩu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi theo vùng, miền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.