Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển đường bộ nâng cao năng lực cảng biển

Gia Bảo| 15/03/2023 07:10

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống cảng biển lớn nhất cả nước, nhưng hệ thống đường bộ xung quanh lại thiếu và yếu, thường xuyên ách tắc giao thông. Thành phố dự kiến triển khai nhiều dự án đường bộ liên cảng để hỗ trợ tăng năng lực vận tải hàng hóa của các cảng biển.

Tuyến đường Đồng Văn Cống nối Cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh) thường xuyên ùn tắc giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn nối vào đường Cảng Phú Hữu đến vòng xoay Phú Hữu, thường xuyên tấp nập xe tải và xe container vận chuyển hàng hóa ra vào Cảng Phú Hữu (thành phố Thủ Đức). Cách đó khoảng 3km, các tuyến đường bao quanh Cảng Cát Lái như: Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công cũng thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt xe khi quá tải năng lực khai thác của các tuyến đường. “Cứ vào giờ cao điểm là tắc đường, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc làm ăn”, anh Nguyễn Trọng Ân, lái xe container của Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh (quận 4) chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh Bùi Văn Quản, ùn tắc giao thông các tuyến đường quanh Cảng Cát Lái, cũng như tuyến đường liên Cảng Cát Lái - Phú Hữu đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải hàng hóa. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị đến chính quyền thành phố về việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên cảng, xung quanh các cảng để đáp ứng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng cao”, ông Bùi Văn Quản cho hay.

Còn Hiệp hội Logistics thành phố Hồ Chí Minh thông tin, hiện nay, Cảng Cát Lái có sản lượng hàng container chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước, là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên cảng rất cần thiết và cấp bách.

Trước thực trạng trên, mới đây, Sở Giao thông - Vận tải vừa kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh bổ sung quy hoạch tuyến đường nối khu vực Cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3. Cụ thể, điểm đầu là đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối là nút giao Vành đai 3 và cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Chiều dài tuyến khoảng 6km, mặt đường rộng 60m và 12 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Phan Công Bằng, sở đã kiến nghị các bên liên quan phối hợp sớm hoàn thiện phương án đầu tư và cập nhật vào đồ án quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đến năm 2040 làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Trước đó, trong 33 dự án giao thông trọng điểm năm 2023 được UBND thành phố nhất trí thông qua, đường liên cảng dự kiến khởi công năm 2024. Sau khi hoàn thành sẽ giải quyết ùn tắc giao thông dẫn vào Cảng Cát Lái, đường liên Cảng Cát Lái - Phú Hữu và tạo ra hướng đi mới liên thông với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Với nguồn thu phí cảng biển kết hợp vốn ngân sách thành phố, trong 5 năm tới các tuyến đường vào cảng sẽ được nâng cấp, đầu tư mới để cảng biển phát huy hết tiềm năng lợi thế.

Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng thành phố Hồ Chí Minh Hà Ngọc Trường cho rằng, việc đầu tư xây dựng đường liên cảng nối khu vực Cảng Cát Lái - Phú Hữu rất cần thiết thời gian tới bởi hạ tầng đường bộ quanh các cảng và liên cảng đã quá tải. Tuyến đường sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công…, điều chỉnh quy hoạch đô thị, bổ sung các khu vực dịch vụ logistics lân cận cụm cảng.

Để tăng năng lực vận chuyển hàng hóa của các cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông - Vận tải cũng đã đề xuất UBND thành phố bổ sung hơn 30.500 tỷ đồng vào kế hoạch vốn giai đoạn năm 2021-2025 để làm 11 dự án kết nối cảng biển. Cụ thể, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; 3 dự án khép kín Vành đai 2, gồm: Đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội, đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng và đoạn từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh; cầu Thủ Thiêm 4; Vành đai phía Đông, từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy; xây dựng đường liên Cảng Cát Lái - Phú Hữu; hoàn thiện đường Vành đai phía Đông, từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu; mở rộng trục đường Bắc Nam, từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm; nâng cấp cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đường bộ nâng cao năng lực cảng biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.