Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển Đảng trong sinh viên: Làm tốt hơn nữa công tác tạo nguồn

Đình Hiệp| 29/04/2023 08:25

(HNM) - Phát triển Đảng trong sinh viên là nội dung được Đảng bộ thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, khát vọng xây dựng Thủ đô. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội luôn chú trọng tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong sinh viên.

Các sinh viên tại lễ kết nạp đảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội, tháng 3-2023.

Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Đảng ủy Trường Đại học Luật Hà Nội đã quan tâm tới công tác phát triển đảng viên trong sinh viên. Tiến sĩ Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, Đảng ủy nhà trường đã phân công đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, trực tiếp chỉ đạo công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng các chương trình hành động tạo các phong trào quần chúng sâu rộng trong sinh viên, qua đó phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú. Nhờ đó, từ tháng 6-2020 đến ngày 25-3-2023, nhà trường đã kết nạp 771 đảng viên mới, vượt 171% chỉ tiêu đề ra. Đây là một trong những đơn vị có số sinh viên được kết nạp đảng nhiều nhất trong Đảng bộ Khối.

Sau một thời gian phấn đấu, Nguyễn Bá Hưởng, sinh viên năm thứ 3 - Khoa Pháp luật hành chính nhà nước vinh dự cùng 114 sinh viên ưu tú của Trường Đại học Luật Hà Nội được kết nạp đảng. Đảng viên trẻ Nguyễn Bá Hưởng chia sẻ: “Trở thành đảng viên là niềm tự hào và hạnh phúc lớn lao với tôi. Tôi hiểu rằng, trách nhiệm của đảng viên phải luôn giữ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và thực hiện tốt các quy định và Điều lệ Đảng. Vì thế, tôi sẽ tiếp tục đem ngọn lửa nhiệt huyết của người trẻ để cống hiến nhiều hơn nữa cho Thủ đô, đất nước”.

Với mục đích giáo dục truyền thống cách mạng cho các đảng viên trẻ, buổi lễ kết nạp đảng cho các sinh viên ưu tú của Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa được tổ chức tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ đảng từ khi còn là sinh viên, đảng viên trẻ Trần Thành Công, lớp Kế toán 61A, Viện Kế toán - Kiểm toán chia sẻ: “Được đứng trong hàng ngũ Đảng khiến tôi có thêm động lực để tiếp tục nỗ lực học tập và rèn luyện trở thành một công dân có ích cho xã hội, một đảng viên tốt. Trong thời gian dự bị một năm, tôi sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nâng cao trình độ, kỹ năng, phẩm chất đảng viên. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường, giữ vững đạo đức, tinh thần và hành động đúng đắn của một đảng viên”.

Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế quốc dân hiện có 2 chi bộ sinh viên (Chi bộ sinh viên I và Chi bộ sinh viên II). Trong năm 2022 vừa qua, Đảng bộ nhà trường đã kết nạp được hơn 100 sinh viên ưu tú và từ đầu năm đến nay đã kết nạp được hơn 20 sinh viên. Để đạt được kết quả này, Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế quốc dân Vũ Trí Tuấn cho biết, trước đây các Chi đoàn còn thụ động, chỉ chọn người ưu tú nhất để giới thiệu cho đảng nên số lượng giới thiệu vào nguồn cảm tình đảng rất ít. Để nguồn sinh viên cảm tình đảng dồi dào hơn, những năm qua nhà trường đã chủ động tuyên truyền về công tác phát triển đảng cho các sinh viên ngay từ khi mới vào trường. Sau quá trình theo dõi, tổ chức Đoàn giới thiệu tổ chức Đảng để xem xét, kết nạp các sinh viên ưu tú vào Đảng.

Tiến hành thường xuyên, liên tục 

Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết, với quan điểm chú trọng về số lượng và chất lượng, trong đó lấy tiêu chí chất lượng là chính, Đảng ủy Khối đã tổ chức 2 hội nghị chuyên đề công tác phát triển đảng viên và xây dựng Đề án số 01-ĐA/ĐUK ngày 2-7-2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Tăng cường công tác phát triển Đảng trong trí thức, học sinh, sinh viên thuộc Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội”. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm, đề ra chỉ tiêu kết nạp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giác ngộ quần chúng, tạo nguồn phát triển Đảng.

Mặc dù, công tác phát triển Đảng trong sinh viên luôn được Đảng bộ Khối chú trọng, song kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn do nhiều nguyên nhân. Trong đó có yếu tố về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, thời gian rèn luyện, thử thách của sinh viên và thời gian đào tạo của các trường. Từ thực tiễn, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, Bí thư Đoàn trường Đại học Luật Hà Nội Nguyễn Sơn Tùng cho rằng, cần nhân rộng các phong trào thi đua để thu hút sinh viên tham gia. Cùng với đó là không ngừng đổi mới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng sinh viên ưu tú phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đồng, Phó Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, thời gian tới, Đảng bộ nhà trường sẽ triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hơn nữa công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Việc kết nạp được nhiều sinh viên ưu tú vào Đảng không chỉ nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực “vừa hồng, vừa chuyên”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong sinh viên thời gian tới, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Khối phải tích cực tạo nguồn, chủ động phát hiện, bồi dưỡng phát triển Đảng. Trong đó, công tác này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục bằng nội dung, hình thức và biện pháp phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ đào tạo để qua đó nâng cao chất lượng đảng viên trẻ.

Từ tháng 8-2020 đến hết năm 2022, Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội tổ chức được 93 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 22.843 quần chúng ưu tú; 40 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho 4.912 đảng viên mới; kết nạp 4.754 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó chủ yếu là sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển Đảng trong sinh viên: Làm tốt hơn nữa công tác tạo nguồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.