Công nghệ

Phát hiện gần 72.000 điểm yếu, lỗ hổng trên máy tính của cơ quan, tổ chức Nhà nước

Thanh Hà 20/12/2023 - 18:36

Trong tháng 11, hệ thống kỹ thuật của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận có 71.998 điểm yếu, lỗ hổng tại các hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước.

atbm.png
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Với số lượng rất lớn nêu trên, NCSC đã thực hiện đánh giá, xác định các lỗ hổng nguy hiểm, có ảnh hưởng trên diện rộng để hướng dẫn các bộ, ngành khắc phục. Đặc biệt, có một số lỗ hổng đang bị các nhóm tấn công lợi dụng để thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích (APT), trong đó có một số lỗ hổng vẫn còn tồn tại trên nhiều máy chưa được xử lý.

Bên cạnh các điểm yếu, lỗ hổng ghi nhận, hệ thống kỹ thuật của NCSC còn phân tích và phát hiện nhiều máy tính của cơ quan nhà nước có kết nối đến địa chỉ IP/Domain nghi ngờ độc hại.

Cũng trong tháng qua, hệ thống kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận 492.105 địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng botnet (mạng máy tính ma), tăng 5,67% so với tháng 10-2023. Trong đó, có 194 địa chỉ IP của cơ quan, tổ chức nhà nước, gồm: 15 địa chỉ IP bộ, ngành (như Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Tư Pháp, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc hội...); 179 địa chỉ IP tỉnh, thành phố (trong đó có Lai Châu, Hà Nội, Lâm Đồng, Long An, Nam Định…).

Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều trang web (website) của cơ quan nhà nước (.gov.vn) bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như: game bài, cờ bạc… Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành cảnh báo số 6327/BTTT-CATTTT về việc rà soát nội dung không phù hợp trên website của cơ quan nhà nước (.gov.vn). Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, NCSC tiếp tục ghi nhận 23 đơn vị (9 bộ, ngành và 14 tỉnh, thành phố) còn tồn tại các website bị lợi dụng để tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại. Những tệp tin này xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và thực hiện chuyển hướng người dùng sang website khác khi người dùng truy cập đường dẫn. Điều này sẽ nguy hiểm nếu bị lợi dụng để đăng tải, phát tán những nội dung xấu độc.

9 bộ, ngành còn tồn tại trang web bị lợi dụng để tải nội dung độc hại gồm: Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ.

14 tỉnh, thành phố còn tồn tại các website của đơn vị bị lợi dụng để tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại gồm: Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Bình Phước, thành phố Hồ Chí Minh, Kon Tum, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Ninh, Quảng Trị, Thái Nguyên, Đăk Lăk, Hà Giang, Phú Thọ, Quảng Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện gần 72.000 điểm yếu, lỗ hổng trên máy tính của cơ quan, tổ chức Nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.