Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện chế phẩm diệt khuẩn lĩnh vực y tế bị sử dụng cho nông nghiệp

Xuân Lộc| 05/04/2022 16:29

(HNMO) - Ngày 5-4, Bộ Y tế có Công văn số 1709/BYT-MT về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra về sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, trong thời gian qua, một số địa phương đã phát hiện một số chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn được cấp phép để sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế nhưng lại bị sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, một số chế phẩm diệt khuẩn khi được lấy mẫu ngẫu nhiên trên thị trường để kiểm tra thành phần, hàm lượng không đạt tiêu chuẩn như đã đăng ký... 

Để phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là việc tuân thủ quy định về sử dụng sản phẩm theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và việc đảm bảo chất lượng sản phẩm theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành được cấp. 

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng kết hợp làm tốt công tác phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế. Từ đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm, đề nghị chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan công an để xem xét, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện chế phẩm diệt khuẩn lĩnh vực y tế bị sử dụng cho nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.