Kinh tế

Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Lam Giang 14/03/2025 - 17:59

Ngày 14-3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

le-phat-dong-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-..jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ phát động. Ảnh: Nghiêm Lan

Chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15-3 hằng năm) năm nay nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật, bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng dưới nhiều hình thức như các cuộc thi, triển lãm, giải chạy; nhiều video tuyên truyền trên nền tảng xã hội thu hút gần 100 triệu lượt xem, hơn 200.000 lượt chia sẻ, tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và tích cực trong cộng đồng.

phat-dong-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-2025.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Nghiêm Lan

Tuy nhiên, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài, và không hề dễ dàng. Để công tác này đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cần nhận thức rằng việc tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là yếu tố then chốt giúp xây dựng thương hiệu uy tín và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Bên lề sự kiện, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025 đã được tổ chức như: Tọa đàm “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”; Phiên Megalive giới thiệu xúc tiến sản phẩm gạo ST25 trên nền tảng Tiktok;…

Góp phần lan tỏa thông điệp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, từ ngày 15-3 đến 15-6, Tạp chí Công Thương phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức chiến dịch hashtag challenge An Tâm Vui sắm (#AnTamVuiSam) (#nguoitieudung) (#minhbach_trachnhiem) kêu gọi cộng đồng các nhà sáng tạo, nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng thực hiện các video chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm xoay quanh chủ đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các biện pháp phòng tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử.

Dự kiến các nội dung sẽ tiếp cận khoảng 500 triệu lượt xem, góp phần lan tỏa rộng rãi thông điệp về tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng với sự minh bạch, tính bảo mật thông tin và an toàn trong môi trường mua sắm trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.