Văn nghệ

Phát động cuộc thi ảnh về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

An Nhi 19/01/2024 - 13:32

Ngày 19-1, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Khu di tích) phát động cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật với chủ đề “Vẻ đẹp của Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” năm 2024.

quang-canh-cuoc-thi.jpg
Quang cảnh lễ phát động cuộc thi. Ảnh: Thanh Tùng

Phát động cuộc thi, Giám đốc Khu di tích Lê Thị Phượng nhấn mạnh: Cuộc thi được tổ chức nhân kỷ niệm 55 năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 55 năm Ngày thành lập Khu di tích; 70 năm Bác Hồ về sống và làm việc tại khu Phủ Chủ tịch. Đây là sự kiện nhằm giới thiệu, tôn vinh, lan tỏa nét đẹp và ý nghĩa lịch sử về cuộc sống đời thường giản dị, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích đến đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế.

“Ban tổ chức tin tưởng đây là cơ hội để các nhà nhiếp ảnh thể hiện tài năng, sự sáng tạo và lòng kính yêu đối với Bác Hồ thông qua các tác phẩm miêu tả nét đẹp về nơi Bác Hồ đã sống và làm việc trong thời gian 15 năm cuối đời (1954-1969); qua đó góp phần tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lan tỏa những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách vượt thời gian của Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất - góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, bà Lê Thị Phượng bày tỏ.

hoang-dao-cuong.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực của Khu di tích trong tổ chức các hoạt động, đặc biệt là cuộc thi sáng tác ảnh lần này, nhằm tôn vị giá trị Khu di tích gắn với cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, cuộc thi cũng tạo cơ hội cho các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên tìm hiểu thêm về Khu di tích, cuộc đời và sự nghiệp của Người, từ đó sáng tạo tác phẩm nhiếp ảnh thể hiện niềm tôn kính với Bác và tôn vinh khung cảnh thân thuộc nằm giữa Thủ đô Hà Nội – trái tim cả nước.

Cuộc thi dành cho các cá nhân, nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên. Tác phẩm thể hiện giá trị chính trị, lịch sử, văn hóa, giáo dục, cuộc sống đời thường giản dị, gần gũi của Bác; vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên, cảnh quan môi trường xanh tươi, trong lành với vườn cây, ao cá, các công trình kiến trúc, không gian trưng bày tài liệu, hiện vật gắn với Bác Hồ lúc sinh thời.

Hoặc nội dung tác phẩm phản ánh các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động đối ngoại để lan tỏa tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hình ảnh đồng bào trong nước và khách quốc tế đến tham quan, học tập, nghiên cứu, trải nghiệm tại Khu di tích.

Tác giả dự thi cũng có thể ghi lại khoảnh khắc, hình ảnh công việc thầm lặng thường ngày của những người đang làm việc tại Khu di tích qua các hoạt động chuyên môn.

Ảnh dự thi phải là ảnh hiện thực, truyền thống; sáng tác từ ngày 1-1-2023 đến ngày 5-7-2024. Mỗi tác giả được gửi tối đa 10 tác phẩm, gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ. Ảnh dự thi gửi về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), từ nay đến hết 5-7.

Dự kiến, lễ trao giải và triển lãm ảnh cuộc thi tổ chức vào tháng 8 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi ảnh về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.