Điểm nóng

Pháp cung cấp thêm xe bọc thép, tên lửa cho Ukraine

Kim Phượng 31/03/2024 - 19:40

Theo France24 ngày 31-3, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cho biết, Paris sẽ cung cấp hàng trăm xe bọc thép chở quân và tên lửa phòng không như một phần gói viện trợ mới cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

a777db3-690-.jpg
Ảnh: Prvada

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Pháp nêu rõ: “Để duy trì một chiến tuyến rộng lớn như vậy, quân đội Ukraine cần các phương tiện chiến đấu bọc thép (VAB) của chúng tôi, nó thực sự cần thiết cho khả năng di chuyển của quân đội”.

Pháp hiện đang loại bỏ dần đội xe VAB của mình, một số trong đó đã hơn 40 năm tuổi bằng xe bọc thép Griffon mới nhưng ông Sébastien Lecornu cho biết các mẫu cũ hơn "vẫn hoạt động".

Chính phủ Pháp đang thúc đẩy các công ty quốc phòng tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu của quân đội nước này và đảm bảo tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine sau hơn hai năm xung đột với Nga.

Paris cũng sẽ cung cấp thêm tên lửa phòng không Aster 30 cho các bệ phóng SAMP/T, tương tự như hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp. Bộ trưởng Quốc phòng Sébastien Lecornu cho biết: “Chúng tôi cũng đang phát triển các loại vũ khí điều khiển từ xa trong khoảng thời gian rất ngắn để chuyển chúng đến Ukraine bắt đầu từ mùa hè này”.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Kiev đã hứng chịu hỏa lực dữ dội của Mátxcơva trong những tuần qua và đang trong tình trạng thiếu đạn dược. Hôm 31-3, Thống đốc Maksym Kozytsky viết trên Telegram rằng tên lửa hành trình của Nga đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực phía Tây Lviv và "một người đã thiệt mạng do vụ tấn công".

Nhà điều hành năng lượng quốc gia Ukrenergo cho biết, Nga cũng nhắm mục tiêu vào các cơ sở điện áp cao ở phía Nam, buộc thành phố Odesa ở Biển Đen và các khu vực lân cận phải ngừng hoạt động khẩn cấp.

Theo Ukrenergo, các hạn chế tiêu thụ năng lượng vẫn được áp dụng tại thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv và Kryvyi Rig sau các cuộc tấn công của Nga.

Mátxcơva đã tăng cường không kích vào các cơ sở năng lượng của Kiev trong những ngày gần đây và nói rằng nước này đang đáp trả các cuộc tấn công của Kiev vào khu vực biên giới Nga.

Kiev đã cảnh báo kho đạn dược của nước này đang cạn kiệt, đặc biệt kêu gọi Washington chấm dứt bế tắc chính trị khiến gói viện trợ mới trị giá 60 tỷ USD giành cho Ukraine bị "đóng băng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp cung cấp thêm xe bọc thép, tên lửa cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.