Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân loại, xử lý 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng

Hương Thủy| 05/05/2023 15:57

(HNMO) - Tính đến ngày 25-4, đường dây nóng của Bộ Tài chính tiếp nhận hơn 490 kiến nghị, phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Bộ đã phân loại xử lý 350 đơn tố cáo.

Ảnh minh họa.

Yêu cầu rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ

Liên quan các giải pháp quản lý, giám sát của Bộ Tài chính nhằm chấn chỉnh hoạt động thị trường bảo hiểm, Bộ Tài chính cho hay: Ngay sau khi nhận được các thông tin và đơn thư của người dân, Bộ đã có các công văn chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp; yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; tổ chức làm việc trực tiếp với một số một số doanh nghiệp có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.

Đồng thời, Bộ thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Tính đến ngày 25-4, tổng số kiến nghị, phản ánh nhận được qua điện thoại là 192 kiến nghị; qua email là 299 kiến nghị. Đã phân loại, xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến Bancassurance (kênh bảo hiểm liên kết ngân hàng). Thanh tra Bộ đã chủ trì buổi tiếp dân với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý bảo hiểm, làm việc với 5 công dân...

Bộ cũng tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ (quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm), bảo đảm việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan; giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/ thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.

Sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám sát hoạt động tư vấn của đại lý; minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm, trong đó nêu rõ các quyền lợi, thời hạn, các nghĩa vụ đóng phí, cung cấp thông tin và các lưu ý quan trọng khác.

Bộ cũng rà soát, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với các quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và thực trạng triển khai bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phân loại, xử lý 350 đơn tố cáo liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.