Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản đối chương trình “Sữa học đường” là thiếu thiện chí

Yến Trang| 01/10/2018 17:35

Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao và có nhiều ý kiến trái chiều về chương trình “Sữa học đường” sẽ được áp dụng vào năm học 2018-2019 trên địa bàn Hà Nội.


Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin trái chiều trên báo chí và mạng xã hội, nhiều phụ huynh, nhà báo, chuyên gia dinh dưỡng lại có cái nhìn khác khi hiểu thấu đáo mục tiêu cũng như ý nghĩa về chương trình này.

Những cái nhìn thấu đáo

Mặc dù đang triển khai giai đoạn lấy ý kiến tại các nhà trường, và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã quyết định kéo dài thời gian chốt danh sách mời thầu đến 10-10 thay vì 1-10 như dự diến, nhưng hiện vẫn có những cái nhìn chưa đầy đủ dẫn đến hiểu chưa đúng về chương trình “Sữa học đường”.

Tuy nhiên, cũng đã có không ít người dân, phụ huynh sau khi tìm hiểu về chương trình này đã bày tỏ những ý kiến, quan điểm tích cực. Đang có con theo học lớp 1, chị Hoàng Thu Trang (quận Cầu Giấy) bày tỏ quan điểm : “ Dù cơ quan chức năng khẳng định sữa bảo đảm chất lượng nhưng vẫn có ý kiến thể hiện sự thiếu tin tưởng. Tôi cho rằng, cách chọn nhà cung cấp sữa thông qua đấu thầu là việc làm công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, phụ huynh được tự nguyện tham gia, không bắt buộc""

Anh Nguyễn Đức Quang - một phụ huynh có con học tiểu học ở phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, việc một số phụ huynh có cái nhìn chưa đúng về chương trình “Sữa học đường” đã tạo ra những luồng thông tin trái chiều, sẽ khiến con trẻ mất đi một cơ hội phát triển tốt về trí tuệ cũng như thể chất.

Hình ảnh học sinh dùng bữa tại trường học Nhật Bản (nguồn: internet)


Ngày 8-7-2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1340/QĐ-TTg phê duyệt chương trình “Sữa học đường” cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Chương trình đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa theo chương trình “Sữa học đường”. Đến nay đã có một số tỉnh, thành phố đã triển khai chương trình này, như TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Quảng Ngãi…

Trước đó, trong buổi làm việc với báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, trước cũng như sau khi đưa vào thực hiện, hãng sữa nào trúng thầu cũng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật của Bộ Y tế. Việc sản xuất sữa cũng phải có quy trình theo tiêu chuẩn quốc tế đã quy định. Trong đề án của thành phố nêu mức hỗ trợ tối thiểu của đơn vị trúng thầu là 20%, đơn vị nào hỗ trợ nhiều hơn sẽ được ưu tiên. Còn giá hộp sữa, đơn vị nào bỏ thầu thấp nhất thì được ưu tiên. Giá này quy định trong hồ sơ mời thầu, bao gồm tất cả chi phí đến tay học sinh sử dụng, từ vận chuyển, gom vỏ hộp, tập huấn cho giáo viên xử lý vỏ hộp sữa sau khi các em uống xong, để bảo đảm vệ sinh môi trường. Như vậy, học sinh sẽ được sử dụng sữa có chất lượng với mức giá thấp.

Hình ảnh học sinh dùng bữa tại trường học Nhật Bản (nguồn: internet)



Tính đến hiệu quả lâu dài

Đây là lần đầu tiên Hà Nội đưa vào áp dụng chương trình “Sữa học đường” cho học sinh tiểu học, mầm non trên toàn thành phố. Việc bước đầu triển khai có những ý kiến trái chiều là điều dễ hiểu. Hơn nữa, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới chỉ đưa ra đề án, lấy ý kiến chứ chưa triển khai thực hiện. Vì vậy, việc xây dựng, góp ý là điều rất cần thiết cho đề án trước khi triển khai.

Trước những ý kiến trái chiều, nhà báo Phạm Dương Ngọc - Báo điện tử VTC News cho rằng, có lẽ do thói quen phản đối cái mới, dù chưa hiểu xấu tốt, cụ thể ra sao nên khi Nhà nước kết hợp cùng người dân, doanh nghiệp triển khai chương trình “Sữa học đường”, người khen thì ít mà người phê phán thiếu căn cứ thì nhiều. Đưa sữa vào học đường là việc mà thế giới đã làm từ lâu. Ở châu Á, câu chuyện của người Nhật là một ví dụ rõ nét nhất. Nửa thế kỷ trước, cùng với việc tái thiết đất nước, họ đầu tư triệt để cho giáo dục và thế hệ mầm non. Cả đất nước nhịn ăn để cho học sinh có sữa uống. Nhờ đó, tầm vóc của người Nhật đã có sự cải thiện rõ rệt. 

Các em học sinh Việt Nam hào hứng với hộp sữa trên tay trong một buổi sinh hoạt tập thể.


“Hiểu được câu chuyện đó nên nhiều năm trước, tôi đã tham gia vào việc vận động để đưa sữa vào trường học tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Vẫn biết doanh nghiệp có tính toán để tiêu thụ sản phẩm, nhưng lợi ích cho dân tộc là lâu dài và có thật. Vì thế, tôi ủng hộ triển khai chương trình, không chỉ ở Hà Nội, mà cần phải triển khai trên phạm vi cả nước, từ đô thị đến nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa”.

Một chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rằng : “ Khi chưa hiểu cặn kẽ chính sách mới được triển khai thế nào, trong đó quan trọng nhất là con em chúng ta sẽ được hưởng lợi ra sao mà đã vội phê phán thì chưa vì lợi ích, tương lai con em mình”.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, một chính sách cũng có ưu điểm và hạn chế, không riêng gì chương trình “Sữa học đường”. "Vì vậy, tôi rất mong các cơ quan báo chí và người dân tiếp tục theo dõi sát sao để vừa tuyên truyền phát huy những mặt tích cực của chương trình, vừa giám sát xem chương trình này được triển khai thực sự nghiêm túc hay không. Chính điều này sẽ góp phần quan trọng để một chủ trương đúng đắn đi vào thực tiễn một cách hiệu quả" - vị chuyên gia bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phản đối chương trình “Sữa học đường” là thiếu thiện chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.