Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung tại buổi giao ban công trường đôn đốc triển khai Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, tại tỉnh Lào Cai, hôm nay, 17/5.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai là dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế của cả khu vực Tây Bắc.
Dự án được sự quan tâm, đảm bảo tốt về vốn nên cần bám sát, đảm bảo những mục tiêu ý nghĩa đã đề ra: tạo huyết mạch giao thông hiện đại, phục vụ du lịch, thông thương hàng hóa, rút ngắn hành trình Hà Nội - Lào Cai từ 8 giờ xuống còn 3 giờ xe chạy.
Tiến độ triển khai các gói thầu còn chậm
Theo báo cáo của chủ đầu tư, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt 241,016/246,8km, tương đương 97,64% khối lượng toàn tuyến.
Tổng cộng 8 gói thầu xây lắp chính đang triển khai thi công với giá trị sản lượng xây lắp đạt 26,4% và giá trị giải ngân đạt 26,7% so với giá trị hợp đồng.
Theo các ý kiến trong cuộc giao ban, nhìn chung tiến độ triển khai thi công của các gói thầu đều chậm so với kế hoạch. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như: Chậm bàn giao mặt bằng, vướng mắc mặt bằng kéo dài, thời tiết, giá cả nguyên vật liệu biến đổi lớn, mỏ vật liệu chưa được cấp phép hoặc thủ tục xin cấp phép mất nhiều thời gian... thì nguyên nhân chủ quan do các nhà thầu, nhất là các nhà thầu nước ngoài mất nhiều thời gian làm quen và thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, lúng túng và thiếu quyết liệt khi triển khai dự án, nhà thầu chính mất nhiều thời gian lựa chọn và huy động thầu phụ, cũng như xử lý các nhà thầu phụ khi không đáp ứng yêu cầu.
Quá trình thị sát cũng cho thấy thực trạng huy động thiết bị, máy móc còn chậm, năng suất thấp so với lượng nhân lực và thiết bị có mặt trên hiện trường, việc cung cấp vật tư chính như: Bê tông, thép, ống cống của nhà thầu chính trên công trường, việc lập hồ sơ thanh toán chậm...
Riêng vấn đề giải phóng mặt bằng, được tách thành các tiểu dự án chuyển cho các địa phương thực hiện, đại diện của Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Yên Bái đều cho biết, còn nhiều điểm tồn đọng kéo dài trên công trường. TP Hà Nội vướng 0,4/7,741km với 22 hộ thổ cư, 35 hộ đất nông nghiệp và 13 vị trí đường điện chưa di chuyển. Vĩnh Phúc còn 3,19/40,4km, Phú Thọ còn 0,6/61,39km, Yên Bái còn 1,554/80,52km, Lào Cai còn 0,05/55,85km đang trong tình trạng tương tự.
Phấn đấu đảm bảo quý III/2013 thông xe toàn tuyến
Qua rà soát tổng thể hiện trạng triển khai dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu ra những vấn đề nổi cộm và đề ra những mốc mục tiêu để các đơn vị phấn đấu thực hiện.
Đó là, quyết tâm trước ngày 30/6 tới, hoàn thành giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến, lưu ý tập trung giải quyết những điểm nghẽn ở TP Hà Nội, Vĩnh Phúc, bằng các biện pháp tăng cường tuyên truyền, vận động, làm tốt công tác xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội phục vụ công tác di dân, tái định cư giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tiếp tục bảo vệ thi công, kiên quyết với các trường hợp cố tình chây ỳ, cản trở trái pháp luật công tác thi công.
Trên cơ sở đó, đẩy mạnh công tác thi công, phấn đấu ngày 1/7/2013, hoàn thành đoạn tuyến qua Yên Bái, tới tháng 10/2013, xong toàn tuyến và cuối năm hoàn thiện công trình, đưa vào khai thác phục vụ giao thông.
Chủ đầu tư, các nhà thầu cần chi tiết hóa tiến độ các hạng mục, có giải pháp đôn đốc, xử lý nhà thầu chậm trễ, yếu kém trong quản lý về năng lực, tài chính. Đồng thời, rà soát kiểm tra các vấn đề kỹ thuật tại hiện trường, kiểm tra tình hình huy động thiết bị, nhân sự, vật tư và thực hiện khối lượng theo kế hoạch của thầu chính cũng như thầu phụ để từ đó tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính của từng nhà thầu và xử lý vướng mắc giữa các bên.
Các địa phương rà soát, tạo điều kiện tốt hơn trong thủ tục cấp phép mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công, xem xét một số vấn đề tháo gỡ những vướng mắc về tài chính cho dự án đầu tư.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.