Du lịch

Phấn đấu đến năm 2030, xây dựng chùa Hương thành Khu du lịch quốc gia

Hoàng Lân 05/02/2024 - 18:34

Đó là một trong những nội dung được trao đổi, thảo luận tại “Hội nghị tập huấn kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư năm 2024” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức vào chiều 5-2, nhằm tập huấn cho người dân tác phong, kiến thức làm du lịch cộng đồng chuyên nghiệp, văn minh.

1-2-.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức đang trình thành phố phê duyệt Đề án đổi mới tổ chức và phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương), huyện Mỹ Đức với những giải pháp, mục tiêu cụ thể. Nổi bật là địa phương đặt mục tiêu từ năm 2024-2025, khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương) trở thành khu du lịch cấp thành phố; phấn đấu đến năm 2030, thành Khu du lịch quốc gia, là một trong những trung tâm du lịch của Thủ đô và cả nước, hướng tới đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội Bùi Đức Thuận cho biết, trong những năm gần đây, du lịch văn hóa tâm linh đã trở thành xu hướng phát triển của du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Hà Nội hiện có 5.922 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó, chùa Hương nằm trong 11 di tích quốc gia đặc biệt tại Hà Nội. Chùa Hương là cả một quần thể văn hóa - tôn giáo, gồm nhiều ngôi chùa, đền, đình... Đây là những giá trị to lớn để phát triển du lịch.

Trong những năm qua, di tích đã được đầu tư, đổi mới cơ chế quản lý, phát huy, bảo tồn, khai thác giá trị di tích, cảnh quan; tổ chức các hoạt động lễ hội và dịch vụ. Công tác quản lý du lịch từng bước đi vào nề nếp, được đông đảo du khách đồng tình, ủng hộ, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước từ việc thu phí thắng cảnh, thuế hoạt động sản xuất kinh doanh… Năm 2023, nơi đây đã đón hơn 1 triệu lượt khách.

le-hoi-chua-huong-4-1643102751414790627362.jpg
Phấn đấu đến năm 2030, Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương) thành Khu du lịch quốc gia.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức xác định nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý hoạt động du lịch để bảo đảm tính chuyên nghiệp, phù hợp với các tiêu chí của khu du lịch chất lượng cao, đáp ứng các điều kiện công nhận khu du lịch quốc gia. Trong đó, Sở tiếp tục định hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch để phát huy giá trị di tích và kết nối du lịch với các khu vực lân cận; phối hợp UBND huyện Mỹ Đức quảng bá, giới thiệu quần thể Hương Sơn tới du khách trong và ngoài nước; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Trong Lễ hội chùa Hương 2024 diễn ra từ ngày từ ngày 11-2 đến hết ngày 1-5-2024 (từ mùng 2 tháng Giêng đến hết ngày 23 tháng Ba năm Giáp Thìn), Sở Du lịch sẽ phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức và các ngành chức năng của thành phố đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch; hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh du lịch...

Tại buổi tập huấn, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã hướng dẫn bà con, nhân dân sinh sống trên địa bàn huyện, trong đó có rất nhiều người trực tiếp tham gia phục vụ lễ hội (cung cấp dịch vụ chèo thuyền, lưu trú...) tác phong ứng xử du lịch văn minh với du khách. Người dân được học cách giao tiếp để làm hài lòng du khách cũng như ý thức trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ khách để Lễ hội chùa Hương tới đây diễn ra văn minh, an toàn, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch Thủ đô.

Trước đó, sáng cùng ngày, UBND huyện Mỹ Đức đã họp báo thông tin chính thức về Lễ hội chùa Hương 2024 với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là việc Ban tổ chức sẽ sử dụng hệ thống xe điện và vé điện tử để phục vụ lễ hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu đến năm 2030, xây dựng chùa Hương thành Khu du lịch quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.