Hà Nội kết nối

Phấn đấu đạt tỷ lệ 10% cán bộ trẻ trở lên trong cơ quan Đảng cấp huyện, xã nhiệm kỳ 2025-2030

Phương Nam 14/08/2024 - 12:14

Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở và đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030.

a187.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: PN

Kế hoạch nhằm triển khai hiệu quả Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; “làm đến đâu chắc đến đó”, gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhiệm kỳ tới.

Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu phải có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài. Đồng thời kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, lợi ích nhóm...

Kiên quyết không để "lọt" vào cấp ủy khóa mới những người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu lợi bất chính....

Về nhân sự cấp ủy, phải coi trọng chất lượng. Việc chuẩn bị nhân sự cần kết hợp hài hòa giữa nguồn nhân sự tại chỗ với việc điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác đến. Mỗi đồng chí trong thường trực cấp ủy (cấp huyện, xã) không giữ quá 2 chức danh trong các chức danh chủ chốt như: Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

a188.jpg
Đảng bộ cấp cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức đại hội từ tháng 4-2025. Ảnh: PN.

Cùng với đó, thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện, cấp xã không là người địa phương gắn với việc sử dụng, bố trí hài hòa nguồn cán bộ tại chỗ trong quy hoạch; khuyến khích thực hiện ở các chức danh khác. Đồng thời, phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong ban thường vụ; phấn đấu tỷ lệ cán bộ trẻ (dưới 42 tuổi đối với cấp huyện; dưới 40 tuổi đối với cấp xã) từ 10% trở lên (tính cho cả nhiệm kỳ)...

Thời gian tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh không quá 2 ngày, bắt đầu từ tháng 4-2025 và hoàn thành trước ngày 30-6-2025. Đại hội đại biểu Đảng bộ cấp huyện và cấp trên cơ sở không quá 3 ngày, hoàn thành trước ngày 31-8-2025. Thời gian tổ chức đại hội điểm: Cấp cơ sở vào đầu quý I - 2025, cấp huyện và tương đương vào đầu quý II - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu đạt tỷ lệ 10% cán bộ trẻ trở lên trong cơ quan Đảng cấp huyện, xã nhiệm kỳ 2025-2030

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.