Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản biện dự thảo về mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa

Hiền Phương| 21/11/2022 17:57

(HNMO) - Chiều 21-11, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân chủ trì hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Quang cảnh hội nghị.

Dự thảo Nghị quyết dự kiến điều chỉnh một số hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ gồm 8 vấn đề: Vi phạm quy định về lưu chiểu, lưu trữ, nhân bản, tàng trữ phim; vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn; vi phạm quy định về thi người đẹp, người mẫu; vi phạm quy định về tổ chức lễ hội; vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; vi phạm các quy định về hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; vi phạm quy định về bảo vệ di sản văn hóa; vi phạm quy định về hoạt động trò chơi điện tử không kết nối mạng internet.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, việc ban hành nghị quyết là cần thiết, để phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật và đáp ứng tình hình thực tế trong công tác quản lý văn hóa trên địa bàn thành phố.

Cùng với góp ý về cơ sở pháp lý, hình thức văn bản và một số nội dung cụ thể về nội dung Nghị quyết, các đại biểu nêu ý kiến: Dự thảo Nghị quyết chỉ áp dụng đối với khu vực nội thành mà không có quy định mức phạt đối với khu vực giáp ranh với quận thì chưa công bằng và đề nghị mức phạt bằng 1,5 lần với mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong Nghị quyết số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Có đại biểu đề nghị cần bổ sung, làm rõ vai trò giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trong quá trình tổ chức thực hiện. Ngoài ra, việc quy định mức phạt tại nội thành đối với lĩnh vực văn hóa cao hơn khối huyện là chưa có tính thuyết phục.

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Đại biểu cũng đề xuất: Đối với các địa bàn giáp ranh quận, cần có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, tăng cường kiểm tra lại để tăng ý thức thực thi pháp luật của các tổ chức và cá nhân; cần tăng mức xử phạt cao hơn để mang tính răn đe theo ý kiến của đa số người dân, cử tri Thủ đô; đề nghị có thêm nội dung đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức để thực hiện Nghị quyết.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cảm ơn 14 ý kiến đóng góp xác đáng của các đại biểu, đồng thời giải trình rõ hơn một số nội dung đại biểu quan tâm; khẳng định, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến và hoàn thiện văn bản để trình HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp sắp tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân đánh giá cao sự chuẩn bị của HĐND thành phố, các ý kiến đóng góp của đại biểu. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố sẽ bổ sung đầy đủ các nội dung, như: Sự cần thiết ban hành Nghị quyết, căn cứ pháp lý, nâng mức xử phạt vi phạm một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa để bảo đảm tính răn đe, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân… để đưa vào văn bản phản biện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phản biện dự thảo về mức phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.