(HNMO) - Sáng 11-4, Đoàn công tác của Bộ GT-VT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và làm việc với lãnh đạo các ban ngành và đơn vị liên quan cùng đại diện tỉnh Đồng Nai về việc kiểm điểm công tác vận tải và khôi phục cầu Ghềnh.
Cầu Ghềnh mới được khẩn trương thi công. |
Báo cáo về tiến độ thi công cầu Ghềnh mới, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, ngày 29-3 vừa qua, ngành đường sắt cùng các đơn vị liên quan đã bàn giao xong mặt bằng cho các đơn vị thi công. Đồng thời, công tác trục vớt cầu Ghềnh đã hoàn thành vào ngày 31-3. Và đến ngày 1-4, ngành đường sắt đã khởi công xây cầu Ghềnh mới theo đúng kế hoạch dự kiến ban đầu.
Mặt khác, việc vận chuyển hàng hóa và hành khách tại ga Biên Hòa, Trảng Bom và Hố Nai (Đồng Nai) đạt đúng tiến độ theo yêu cầu, đến nay đã vận chuyển xong 46 toa tàu.
Theo chỉ đạo của Chính phủ hoàn thành cầu Ghềnh trước 15 ngày theo kế hoạch đề ra trước đó. Do đó, để hoàn thành cầu Ghềnh trước ngày 30-6, các đơn vị đã lập phương án và đang thi công khẩn trương.
Còn theo đại diện Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), việc thi công của Cienco 1 đảm bảo được tiến độ. Đến nay Cienco1 đã đóng được cọc định vị và dự kiến ngày 13-4 sẽ khoan trụ. Tuy nhiên, do địa chất nhiều đá ngầm nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo đúng tiến độ đề ra, Cienco1 cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tạo mọi điều kiện thuận lợi và trong thời gian thi công sẽ không cắt điện. Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ GT-VT cho tạm ứng 30% số tiền để trang trải mua vật tư.
Về phía Bộ GT-VT, ông Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu phải dải ngân cho các đơn vị thi công 30% trước ngày 20-4. Ông Đông cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo địa phương đảm bảo có phương án dự phòng.
Tại buổi kiểm tra này, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu TP Biên Hòa phải lên phương án, vận động người dân và có kế hoạch cụ thể để di dời bàn giao GPMB đúng tiến độ ngày 15-4.
Ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sự phối hợp của các cơ quan chức năng chưa được chặt chẽ, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam chưa thể hiện được vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư. Các đơn vị chưa xây dựng được tiến độ tổng thể, vấn đề phá dỡ trụ cũ đến nay vẫn chưa chốt được phương án và ngày hoàn thành. Ông Đông đề nghị các đơn vị chủ động kế hoạch để làm đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, ông Đông giao Cục đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III, CSGT đường thủy Đồng Nai… có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý để đảm bảo ATGT đường thủy trong thời gian thi công cầu Ghềnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.