Sức khỏe

Phải cắt bỏ hai bàn chân, ngón tay vì ăn lòng lợn

Thu Trang 01/11/2023 - 16:56

Sau khi ăn lòng lợn mua ở chợ về, người đàn ông 39 tuổi đã nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, viêm phổi… và được chẩn đoán nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Chiều 1-11, theo tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, tại đây vừa tiếp nhận nam bệnh nhân Đ.V.T (39 tuổi đến từ Nghệ An).

4 ngày trước khi nhập viện, gia đình bệnh nhân có mua lòng lợn ở ngoài chợ về ăn. Bệnh nhân có ăn miếng dồi. Một ngày sau, bệnh nhân xuất hiện sốt 39-40 độ, mệt nhiều. Sau đó, bệnh nhân đi khám tại một phòng khám tư và được chẩn đoán sốt vi rút. Tại đây, bệnh nhân được kê đơn hạ sốt nhưng tình trạng không cải thiện, xuất hiện các ban toàn thân.

phan-chi-the-bi-hoai-tu.jpg
Phần đầu ngón tay, bàn chân bị hoại tử của bệnh nhân

Sau đó, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An trong tình trạng sốt cao liên tục, xuất hiện ban hoại tử tăng dần vùng đầu chi. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết do S.suis (vi khuẩn liên cầu lợn) trên nền bệnh gout.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, viêm phổi, phải can thiệp thở máy, lọc máy… Hiện tại, bệnh nhân đã thoát được cơn nguy kịch. Tuy nhiên, các đầu chi ngón tay, ngón chân đã bị hoại tử.

Sau phẫu thuật tháo khớp các chi hoại tử, bệnh nhân đã được chuyển trở lại khoa Hồi sức tích cực để điều trị tiếp. Hiện, sức khoẻ bệnh nhân đã tiến triển tốt.

benh-nhan-sau-khi-phau-thuat-duoc-dieu-tri-tai-bv.jpg
Bệnh nhân sau khi phẫu thuật được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương

Để phòng bệnh liên cầu khuẩn lợn, theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, người dân nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y, tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề, đặc biệt là phải nấu chín thịt lợn khi ăn. Không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn.

Ngoài ra, những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống. Phải giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phải cắt bỏ hai bàn chân, ngón tay vì ăn lòng lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.