Theo dõi Báo Hànộimới trên

Petrovietnam phát huy sức mạnh từ giá trị văn hóa

Trung Hiếu| 22/05/2023 07:26

(HNM) - Năm 2023 dự báo còn nhiều khó khăn thách thức trong phục hồi kinh tế. Vượt qua thách thức đó, lựa chọn giải pháp: Xác định văn hóa đi trước, định hướng, tạo đà cho tái tạo kinh doanh đã mang lại cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) những thành công nhất định. Cùng với “quản trị biến động” là đôi “đòn bẩy” mạnh mẽ cho quản trị doanh nghiệp giúp phát huy sức mạnh tổng hợp của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Các kỹ sư của Petrovietnam vận hành hệ thống khai thác dầu khí.

Theo Petrovietnam, ngay từ cuối năm 2022 khi lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh, trên cơ sở phát huy giá trị cốt lõi “Khát vọng - trí tuệ - chuyên nghiệp - nghĩa tình”, các đơn vị thuộc Tập đoàn đã thể hiện khát vọng trong xây dựng từng chỉ tiêu quản trị, sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã làm việc cùng từng đơn vị, đặc biệt là các đơn vị chủ chốt, đơn vị còn nhiều khó khăn để định hướng, đặt ra các mục tiêu quản trị để phấn đấu. Trong đó, tổ chức họp triển khai công tác đầu tư, quản trị danh mục đầu tư, nâng cao chuỗi liên kết giá trị ngành Dầu khí nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư và phát triển bền vững của hệ sinh thái Petrovietnam. Đây là nội dung thực hiện văn hóa doanh nghiệp về việc nâng cao tính dẫn dắt và vai trò nêu gương từ lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn đến các đơn vị trong quản lý điều hành, phát ngôn và hành động, trong tiếp xúc và chia sẻ với người lao động. Nét văn hóa này được duy trì trong hơn 3 năm qua, đã khiến nhiều đơn vị từng bước chuyển biến về chất khi kiện toàn, thành lập và phân công rõ nhiệm vụ cho từng cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm triển khai và đề ra lộ trình, thời gian hoàn thành trong từng hạng mục công việc, nâng cao hiệu quả quản trị, sản xuất, kinh doanh.

Việc bố trí nguồn lực, nhân lực, thời gian, tài chính để tổ chức thực hiện văn hóa doanh nghiệp hướng tới thực chất, hiệu quả, liên tục cũng được các đơn vị tiếp tục quan tâm và bước đầu có chuyển biến tốt so với cuối năm 2022. Qua 4 tháng đầu năm 2023, với nỗ lực sản xuất tối đa, tối ưu và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Petrovietnam đạt được các chỉ tiêu tài chính khả quan, vượt so với kế hoạch, tích cực hơn so với đà suy giảm của giá dầu và các biến động bất lợi của thị trường.

Cụ thể, về sản lượng khai thác dầu, khai thác khí trong tháng 4 tiếp tục đạt kết quả tích cực hơn so với những tháng đầu năm 2023. Trong đó, khai thác dầu thô trong nước tháng 4-2023 đạt tương đương với mức thực hiện cùng kỳ năm 2022; khai thác dầu ở nước ngoài đạt tiệm cận mức thực hiện cùng kỳ năm 2022. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tiếp tục duy trì công suất cao (đạt 106-114% công suất thiết kế) góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng, ổn định thị trường xăng dầu của cả nước.

Tính chung 4 tháng, tất cả các chỉ tiêu sản xuất chính của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch: Khai thác dầu thô vượt 15,3%; khai thác khí vượt 20,3%; sản xuất đạm vượt 12,8%; sản xuất xăng dầu vượt 13%; sản xuất điện vượt 4,6% so với kế hoạch 4 tháng. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 262,2 nghìn tỷ đồng vượt 21% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn (không bao gồm Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn) ước đạt 36,6 nghìn tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 18,2 nghìn tỷ đồng, vượt 77% kế hoạch, bằng 52% kế hoạch năm 2023…

Đặc biệt, với những thành công nổi bật trong phát huy văn hóa doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, Petrovietnam đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”. Tại hội thảo, kinh nghiệm triển khai văn hóa doanh nghiệp của Tổ triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam cùng các tổ chức chính trị trong toàn Tập đoàn được coi là những bài học “kinh điển”, là cánh tay nối dài cụ thể hóa các chủ trương của Ban Chỉ đạo, lãnh đạo đơn vị tới các đoàn viên, hội viên và người lao động toàn Tập đoàn.

Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Đỗ Chí Thanh cho biết, phát huy thành công này, thời gian tới, các đơn vị trong Tập đoàn sẽ tập trung triển khai kế hoạch tái tạo văn hóa Petrovietnam năm 2023 với 4 yêu cầu, 6 nội dung giải pháp và 23 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó chú trọng việc thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh trên cơ sở phát huy giá trị cốt lõi “Khát vọng - trí tuệ - chuyên nghiệp - nghĩa tình”, thể hiện khát vọng trong từng chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh và thực thi nhiệm vụ năm 2023…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam phát huy sức mạnh từ giá trị văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.