Theo dõi Báo Hànộimới trên

Petrovietnam nỗ lực xây dựng nền kinh tế xanh

Trung Hiếu| 25/05/2023 06:53

(HNM) - Trong cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) xác định, chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược, đặc biệt quan trọng. Triển khai chủ trương này, công tác chuyển đổi số từ ở Tập đoàn đến các đơn vị thành viên được tiến hành bài bản, sâu rộng, góp phần dịch chuyển mô hình kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, sức cạnh tranh, góp phần xây dựng nền kinh tế số, nền kinh tế xanh.

Lễ khởi động dự án xây dựng chiến lược tổng thể về chuyển đổi số và phát triển hệ thống công nghệ thông tin của Vietsovpetro.

Nhận thức sâu sắc và hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số sẽ có ảnh hưởng và tác động mạnh đến các hoạt động của Tập đoàn nên trong giai đoạn 2020-2022, ban lãnh đạo Petrovietnam đã thống nhất, cụ thể hóa thành các nghị quyết, quyết định. Năm 2020, Petrovietnam bắt tay vào xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho công ty mẹ - Tập đoàn, để hướng với các mục tiêu: Tối ưu hoạt động bộ máy quản trị và vận hành; tối ưu hóa hiệu quả đầu tư trên toàn chuỗi giá trị năng lượng; đón đầu xu hướng dịch chuyển năng lượng trong khu vực và trên thế giới; ứng biến linh hoạt với những thay đổi của thị trường…

Petrovietnam đã ban hành Lộ trình chuyển đổi số cho công ty mẹ - Tập đoàn gồm 32 sáng kiến số thuộc 4 chương trình trong giai đoạn 2022-2026 và hướng tới mức độ trưởng thành số nâng cao vào năm 2026. Lộ trình bao gồm những dự án xây dựng nền tảng công nghệ và bảo mật, xây dựng nền tảng dữ liệu dầu khí quốc gia, số hóa và cải tiến quy trình nghiệp vụ, tối ưu hoạt động vận hành, cũng như tăng cường năng lực đội ngũ triển khai.

Từ năm 2021 đến nay, Petrovietnam tích cực thực hiện các dự án chuyển đổi số đủ điều kiện có thể triển khai được ngay và đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, như: Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) với 6 module cơ bản trong lĩnh vực Tài chính - kế toán và Quản lý danh mục dự án đầu tư; số hóa các tài liệu lưu trữ hành chính của cơ quan Tập đoàn; nền tảng hạ tầng và bảo mật được tăng cường và duy trì và cải thiện liên tục…

Trong năm 2023, Petrovietnam tiếp tục triển khai đào tạo rộng khắp trong toàn Tập đoàn về chuyển đổi số. Hình thức tổ chức bao gồm các hoạt động như: Tiếp tục tổ chức một số chương trình đào tạo về chuyển đổi số nâng cao cho lãnh đạo quản lý của Tập đoàn và các tổng công ty trực thuộc; giao các đơn vị chủ động tổ chức các chương trình đào tạo về chuyển đổi số để thường xuyên cập nhật kiến thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công nhân viên...

Để nâng cao năng lực chuyển đổi số tại bộ máy điều hành Tập đoàn, Tập đoàn xây dựng một số giải pháp trọng tâm, tập trung triển khai lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2022-2026 đã được Tổng Giám đốc Tập đoàn phê duyệt một cách đồng bộ, hiệu quả, trong đó: Ưu tiên tập trung xây dựng mô hình công nghệ thông tin tổng thể để định hình cho việc tổ chức, thực thi và đánh giá hiệu quả vận hành các mục tiêu chuyển đổi số của Petrovietnam. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, đào tạo nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên cũng được chú trọng để mọi người nhận thấy vai trò, vị trí của mình trong quá trình thay đổi ở đơn vị.

Đồng thời, Tập đoàn tập trung xây dựng văn hóa số bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chuyển đổi số thành công. Theo đó, Petrovietnam đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp kết hợp với văn hóa số phù hợp với quá trình chuyển đổi số nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, từ đó thay đổi nền nếp, tác phong làm việc trong Tập đoàn trên môi trường số; đưa nội dung văn hóa số vào Đề án tái tạo văn hóa doanh nghiệp, tạo nền tảng thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn.

Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tập đoàn, thời gian qua Petrovietnam đã triển khai rất nhiều ứng dụng công nghệ trên nền tảng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhờ làm tốt công tác này, môi trường làm việc của Petrovietnam, các đơn vị thành viên, đối tác đều trở nên chuyên nghiệp, trên nền công nghệ thông tin và mạng công nghệ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. Tại các đơn vị, thủ tục giải quyết giấy tờ, hồ sơ nhanh gọn, tiết kiệm chi phí, thời gian, từ đó giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền kinh tế số, nền kinh tế xanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Petrovietnam nỗ lực xây dựng nền kinh tế xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.