Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pakistan thành lập Ủy ban cấp cao điều tra vụ chìm tàu ngoài khơi Hy Lạp

Theo TTXVN| 19/06/2023 11:07

Ngày 18-6, Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif đã chỉ thị thành lập một Ủy ban cấp cao để điều tra vụ chìm tàu chở người di cư ở ngoài khơi Hy Lạp mới đây, khiến ít nhất 79 người thiệt mạng.

Thủ tướng Sharif cũng yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật truy tìm những kẻ liên quan hoạt động buôn người ở Pakistan.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Pakistan, ủy ban mới có nhiệm vụ xác định những lỗ hổng và sai sót trong cơ chế thực thi pháp luật dẫn đến hoạt động buôn người vẫn diễn ra ở nước này, cụ thể là trong vụ việc trên và trong các trường hợp tương tự khác trong quá khứ.

Ủy ban sẽ phân tích những vụ việc tương tự trước đây, xem xét khuôn khổ pháp lý, các biện pháp thực thi hiện hành và sự phối hợp quốc tế nhằm kiểm soát cũng như trừng phạt những kẻ buôn người, đồng thời, đưa ra các khuyến nghị trong ngắn hạn và dài hạn để ngăn chặn nạn buôn người. 

Thủ tướng Sharif cũng chỉ thị tổ chức lễ quốc tang vào ngày 19-6 để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ chìm tàu trên. 

Vụ đắm tàu xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Hy Lạp ngày 14-6 khiến ít nhất 79 người thiệt mạng. Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Pakistan cho rằng "con số thương vong chưa được xác định chắc chắn". 

Trước đó, truyền thông địa phương cho biết, có tới 300 người Pakistan thiệt mạng trong vụ chìm tàu gần bán đảo Peloponnese của Hy Lạp. Lực lượng an ninh cho biết, 9 người đã bị giam giữ ở vùng Kashmir do Pakistan quản lý - nơi có phần lớn các nạn nhân - và một người ở Gujrat. Những đối tượng này đang bị điều tra vì có liên quan đến việc đưa người di cư lên tàu tới Hy Lạp. 

Tổ chức Di cư quốc tế và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, có khoảng 400 đến 750 người được cho là ở trên tàu vào thời điểm gặp nạn. Ngày 17-6, Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo 12 công dân đã sống sót, nhưng không có thông tin về số người trên tàu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pakistan thành lập Ủy ban cấp cao điều tra vụ chìm tàu ngoài khơi Hy Lạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.