Thế giới

Pakistan - Iran nhất trí mở rộng hợp tác an ninh, nỗ lực hàn gắn quan hệ

Kim Phượng 29/01/2024 - 18:21

Ngày 29-1, theo Reuters, Pakistan và Iran cho biết hai bên tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau và quyết tâm mở rộng hợp tác an ninh, tăng cường nỗ lực hàn gắn mối quan hệ sau các cuộc tấn công tên lửa “ăn miếng, trả miếng” hôm 17-1 khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

pakistan.jpg
Ngoại trưởng tạm quyền Pakistan Jalil Jilani bắt tay Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tại Islamabad, Pakistan, ngày 29 -1. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng tạm quyền Pakistan Jalil Abbas Jilani và người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahian đã hội đàm tại thủ đô Pakistan ngày 29-1 sau khi căng thẳng quân sự làm dấy lên cảnh báo về sự bất ổn ngày càng gia tăng trong khu vực kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra vào ngày 7-10 năm ngoái.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Jalil Abbas Jilani, cho biết hai nước láng giềng có thể giải quyết những hiểu lầm khá nhanh chóng, đồng thời hai bên nhất trí chống khủng bố trong các lĩnh vực và xoa dịu những lo ngại đang tồn tại. Về phần mình, Ngoại trưởng Iran nêu rõ Tehran và Islamabad đều có sự hiểu biết lẫn nhau. “Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ sớm đến thăm Pakistan”, ông Abdollahian cho biết thêm.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau vụ tấn công tên lửa, với việc Pakistan triệu hồi đại sứ của nước này tại Tehran, cũng như hủy bỏ mọi cam kết ngoại giao và thương mại cấp cao. Trong khi Đại sứ Iran tại Pakistan vốn đang có chuyến công tác về nước, cũng bị Pakistan từ chối cho quay lại địa bàn. Kể từ thời điểm đó, Pakistan tạm dừng quan hệ ngoại giao với nước láng giềng.

Nhưng hai nước đã nhanh chóng thực hiện những nỗ lực để “hạ nhiệt”. Ngày 26-1, Pakistan và Iran đã cho phép đại sứ của mỗi nước được trở lại nhiệm sở ở hai thủ đô Tehran và Islamabad, chính thức khôi phục quan hệ song phương .

Hai quốc gia Hồi giáo có lịch sử quan hệ không mấy tốt đẹp, nhưng vụ tấn công tên lửa là vụ việc nghiêm trọng nhất trong nhiều năm.

Hôm 17-1, Iran không kích vào khu vực tỉnh Baluchistan, phía Tây nam Pakistan, cũng là nơi Tehran đồn đoán nhóm vũ trang Hồi giáo Jaish al-Adl đang ẩn náu. Trước đó, đêm 16-1, nhóm Jaish al-Adl phát động tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Iran ở khu vực biên giới với Pakistan.

Đến ngày 18-1, Pakistan không kích ngôi làng ở tỉnh Sistan-Baluchistan (Iran) sát biên giới với Pakistan bằng tên lửa, khiến ba phụ nữ và bốn trẻ em thiệt mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pakistan - Iran nhất trí mở rộng hợp tác an ninh, nỗ lực hàn gắn quan hệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.