Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Order” đồ ăn vặt trên mạng: Tiện thì có tiện nhưng... đau dạ dày

Bảo Ngọc| 22/07/2022 06:00

(HNMCT) - Chỉ cần ngồi ở nhà lướt facebook, cài đặt ứng dụng giao đồ ăn là mọi người có thể lựa chọn đủ loại đồ ăn vặt đặc sản vùng miền, những món ăn “hot” nhất từ các nhà hàng. Với giá cả phong phú, tiện lợi, đồ ăn vặt mua online đang là sự lựa chọn của nhiều người.

Người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ khi mua sắm trực tuyến, nhất là mua thực phẩm online.

Giá cả bình dân, phù hợp với người lười nấu ăn

Lướt qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo, người tiêu dùng dễ dàng tìm được nhiều mặt hàng thực phẩm được rao bán, từ đồ tươi sống đến thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt.

Nhiều cửa hàng bán đồ ăn, fastfood cũng liên kết với các dịch vụ giao hàng để bán hàng online, giao tận nhà cho khách. Người tiêu dùng chỉ cần tìm và đặt đồ ăn qua mạng là có đủ món ăn ngon.

Với sự tiện dụng đó, hình thức mua đồ ăn qua mạng ngày càng được nhiều người chọn lựa, đặc biệt là những người làm văn phòng, không có thời gian đi chợ, mua sắm... Vào dịp hè, các ứng dụng đặt đồ ăn vặt trên mạng là sự lựa chọn yêu thích của thanh, thiếu niên.

Chị Nguyễn Dung (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Do công việc khá bận rộn nên gia đình tôi chủ yếu chỉ nấu cơm tối, còn buổi trưa, hai con đang được nghỉ hè sẽ tự nấu ăn. Bình thường, tôi sẽ chuẩn bị trước một, hai món mặn để các cháu có thể đun lại ăn trong cả tuần nhưng ăn như vậy khá ngán nên con tôi thường đặt đồ ăn trên mạng”.

Chỉ với 30.000 - 50.000 đồng, hai con chị Dung có thể lựa chọn “mỗi ngày một món ăn”, nếu chán ăn cơm suất thì có thể đổi sang ăn phở, bún chả, cơm tấm Sài Gòn, bún ốc... Thế nhưng, cũng đã đôi lần chị Dung phải tức tốc bỏ dở công việc để về nhà vì con bị đau bụng do ăn phải thức ăn kém chất lượng mua trên mạng. Chị cũng rất lo lắng khi thấy gần đây hai cháu thường xuyên phải dùng men tiêu hóa do bị táo bón.

Rõ ràng, tuy tiện lợi nhưng chất lượng thực phẩm bán qua mạng vẫn là dấu hỏi lớn đối với những người tiêu dùng như chị Dung.

Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo quy định, hộ kinh doanh, chế biến, sản xuất thực phẩm phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu. Thực tế cho thấy, các trang mạng cá nhân đăng tin bán thực phẩm hầu hết không đăng ký kinh doanh, không có giấy tờ chứng minh chất lượng, nguồn gốc thực phẩm. Không chỉ có các cửa hàng thực phẩm mới đăng ký bán trên các ứng dụng giao đồ ăn mà cả quán ăn vỉa hè, quầy hàng rong cũng bắt đầu bán hàng online.

Chỉ với chiếc xe đẩy nhỏ đựng đồ ăn, bát, đũa... và mấy chiếc ghế nhựa để bán hàng ăn ở vỉa hè, nhiều chủ quán có thể “trưng” quầy hàng của mình trên các ứng dụng ship đồ ăn để khách có thể gọi món.

Qua quan sát, các loại đồ ăn chế biến sẵn được rao bán trên mạng gần như không có thông tin về hạn sử dụng, thành phần, nguồn gốc nguyên liệu. Vào mùa hè, dưới tác động của ánh sáng, nhiệt độ, bụi bẩn..., thực phẩm dễ bị hư hỏng, thay đổi mùi vị, màu sắc, có thể chứa các chất trung gian chuyển hóa gây độc.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết tâm điều tra, xử lý những địa chỉ bán hàng thực phẩm online không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Hơn nữa, việc xử lý vi phạm rất khó khăn bởi không dễ xác định địa chỉ kinh doanh ghi trên mạng.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Mua thực phẩm online, nếu là những hàng uy tín hoặc nơi quen biết mà mình từng sử dụng sản phẩm thì có thể dùng được. Với những nơi không đảm bảo, bán hàng nhỏ lẻ thì chúng ta nên thận trọng khi mua hàng. Bởi thực phẩm không đảm bảo chất lượng dễ gây ngộ độc. Ngoài ra, với thực phẩm chế biến sẵn, người bán có thể giao cho khách loại hàng ôi thiu".

Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ khi mua sắm trực tuyến. Nên chọn mua thực phẩm ở những nơi uy tín, có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Order” đồ ăn vặt trên mạng: Tiện thì có tiện nhưng... đau dạ dày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.