Sách

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Vang mãi bản hùng ca Điện Biên

Vân Lam 07/05/2024 08:27

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều đầu sách về đề tài này đã được giới thiệu đến bạn đọc.

Mới đây, Nhà Xuất bản (NXB) Kim Đồng cũng giới thiệu tới độc giả bộ tác phẩm 17 cuốn với mong muốn góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.

sach.jpg

Đặc biệt nhất trong số các ấn phẩm ra mắt dịp này là cuốn “Kí họa trong chiến hào - Nhật kí chiến tranh của một người lính trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ” của họa sĩ - phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm lần đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam. Ấn bản tiếng Việt sử dụng tư liệu thiết kế và hình ảnh của ấn bản tiếng Anh do NXB Asia Ink ấn hành năm 2005. Toàn bộ phần nhật ký được đánh máy lại từ bản chép cuốn nhật ký năm 1954 của tác giả. Khi in tác phẩm này, NXB Asia Ink khẳng định: Những bức ký họa của Phạm Thanh Tâm là tư liệu hiếm hoi còn sót lại từ chiến trường. Những hình ảnh mong manh trên những trang sổ tay khiến ta cảm nhận được tài hoa phác họa cái đẹp của một họa sĩ trẻ trung trong một trận chiến mà nhà báo Bernard B.Fall gọi là “một góc địa ngục”.

“Những kí ức Điện Biên” là tập truyện ngắn tuyển chọn những tác phẩm hay viết về Điện Biên như “Người tù binh da đen” (Nguyễn Đình Thi), “Kéo pháo” (Chu Phác), “Đột phá khẩu” (Vũ Cao), “Chiến sĩ phá bom” (Hồ Phương)… qua đó khắc họa chân dung những chiến sĩ “trẩy hội Điện Biên” mà dù “khó khăn đến thế nào họ cũng quyết đi, không hề sợ hãi chùn bước”.

Góp phần giúp bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc trẻ tuổi, hiểu hơn về quá khứ hào hùng của dân tộc, NXB Kim Đồng cho ra mắt nhiều ấn phẩm sách tranh được đầu tư công phu về mỹ thuật. Có thể kể đến tác phẩm “Kể chuyện Điện Biên Phủ” của nhà văn Hữu Mai với những bức tranh minh họa công phu của họa sĩ Nguyễn Thế Phương hay bộ ba cuốn sách “Những anh hùng trẻ tuổi” khắc họa rõ nét và sinh động chân dung, chiến công và sự hy sinh anh dũng của ba chiến sĩ kiên cường trong chiến dịch Điện Biên Phủ là Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện qua lời kể súc tích của tác giả Hoài Lộc, Hiếu Minh và tranh minh họa màu của họa sĩ Lê Minh Hải.

Cũng trong dịp này, NXB Kim Đồng đã “khoác áo mới” cho những ấn phẩm đặc sắc về chiến dịch Điện Biên Phủ được tái bản. Đó là các tác phẩm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” của Trung tướng Phạm Hồng Cư, “Người lính Điện Biên kể chuyện” của nhà giáo Đỗ Ca Sơn, “Chuyện ở Đồi A1” của tác giả Nguyễn Tân, “Phía núi bên kia” của nhà văn Xuân Sách, “Người người lớp lớp” của nhà văn Trần Dần, “Lá cờ chuẩn đỏ thắm” của nhà văn Hồ Phương, “Người thợ chữa đồng hồ tại đường hầm số 1” của nhà văn Hữu Mai, tập truyện ký “Điện Biên Phủ của chúng em” tuyển chọn tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Trọng Quỳnh, Lê Vũ… Và tập thơ “Điện Biên chiến thắng, Điện Biên thơ” tuyển chọn những bài thơ đặc sắc, “đi theo năm tháng”, gợi nhiều xúc cảm cho người đọc.

Bên cạnh đó, NXB Kim Đồng còn giới thiệu cuốn sách “70 câu hỏi - đáp về Chiến thắng Điện Biên Phủ”. Đây là cẩm nang bổ ích cho độc giả muốn tìm hiểu về lịch sử với cách thể hiện gần gũi gồm những câu hỏi và đáp án ngắn gọn về địa danh, chiến thuật, chiến dịch, ý nghĩa lịch sử, gương anh hùng, liệt sĩ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Vang mãi bản hùng ca Điện Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.