Thế giới

OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu thế giới

Thương Nguyệt 04/07/2023 - 22:52

Các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới là Nga và Saudi Arabia vừa quyết định cắt giảm sâu hơn sản lượng dầu. Động thái mới nhất đã đẩy giá loại nhiên liệu này lên cao, bất chấp những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất.

Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đã cắt giảm nguồn cung dầu kể từ tháng 11 -2022 do nhu cầu của Trung Quốc sụt giảm trong khi nguồn cung từ Mỹ tăng. Mục đích cắt giảm sản lượng nhằm đẩy giá dầu lên cao nhưng đến nay mức giá vẫn dao động trong khoảng 70 đến 80 USD/thùng.

Ngày 4-7, theo hãng tin Reuters, Saudi Arabia thông báo sẽ gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày cho đến hết tháng 8. Quốc gia Tây Á có thể tiếp tục duy trì quyết định giảm sản lượng dầu sau tháng này.

untitled.png
Nguồn cung dầu mỏ thế giới tiếp tục giảm sau quyết định của Saudi Arabia và Nga. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định của Saudi Arabia, nhận định động thái cắt giảm sản lượng dầu sẽ có “tác động tích cực đến sự cân bằng thị trường giữa các nhà sản xuất, người tiêu dùng và nền kinh tế toàn cầu”.

Ngay sau thông báo của Saudi Arabia, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng tuyên bố quốc gia này sẽ cắt giảm 500.000 thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày trong tháng 8.

Như vậy, tổng sản lượng dầu bị cắt giảm của các quốc gia thành viên nhóm OPEC+ lên đến 5,16 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 1,5% nguồn cung dầu mỏ trên thế giới.

Trước đó, Algeria cũng thông báo sẽ cắt giảm sản lượng dầu thêm 20.000 thùng/ngày trong tháng 8. Mức cắt giảm tự nguyện mới nhất bổ sung thêm vào mức giảm 48.000 thùng/ngày được đưa ra hồi tháng 4. Theo Bộ Năng lượng quốc gia này, mục đích nhằm hỗ trợ những nỗ lực cân bằng và ổn định thị trường dầu mỏ của Saudi Arabia và Nga.

OPEC+, hiện khai thác khoảng 40% tổng sản lượng dầu thô thế giới, đã cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,6% nhu cầu toàn cầu. Mức cắt giảm này bao gồm 2 triệu thùng/ngày hồi năm 2022 và 1,66 triệu thùng/ngày được các quốc gia thành viên đồng thuận hồi tháng 4-2023 và sẽ kéo dài đến tháng 12-2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.