Theo dõi Báo Hànộimới trên

Óng vàng bưởi cảnh vào xuân

Bạch Thanh| 15/01/2021 10:30

(HNMO) - Những năm gần đây, bưởi cảnh trồng trong các chậu lớn thu hút sự chú ý của nhiều người chơi cây ngày Tết. Thời điểm này, không ít vườn bưởi cảnh trên địa bàn thành phố đã bán được 50% lượng cây nhưng vẫn khiến khách tham quan mãn nhãn với thế cây, sắc quả… Năm nay, thời tiết “ủng hộ”, những chậu bưởi cảnh càng khoe sắc vàng óng ả.

Các vườn bưởi cảnh khu vực ngoại thành Hà Nội đã bán được 50% số cây.

Trong nhiều loại bưởi cảnh, những cây bưởi tại Thanh Oai hút khách vì mẫu mã đẹp. Đến với vườn bưởi hơn 100 cây của gia đình chị Nguyễn Thị Phương ở xã Kim An, huyện Thanh Oai, chúng tôi được biết, với hơn 3 sào vườn, gia đình có thể sản xuất ít nhất 300 cây bưởi cảnh, nhưng lo ngại thị trường đang chững lại, gia đình chỉ tập trung làm hơn 100 chậu. Công việc không quá vất vả vì hiện nay, việc đưa cây lên chậu, dịch chuyển cây… đã có máy móc hỗ trợ, nhưng để có một cây bưởi cảnh chơi được từ 3 đến 4 tháng đòi hỏi phải có tay nghề cao.

Còn theo anh Nguyễn Văn Mùa, cũng là một chủ vườn bưởi cảnh tại xã Kim An, tùy vào kích cỡ và dáng cây, bưởi cảnh có giá thành khá đa dạng, từ hơn chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. 

Với mẫu mã đẹp, nhiều cây bưởi cảnh có giá từ 2 triệu đồng trở lên đang được nhiều người lựa chọn.

Ông Lê Đức Giáp, ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, một “nghệ nhân” có khả năng ghép nhiều loại quả khác nhau trên cây bưởi chia sẻ, năm nay, các nhà vườn không làm ồ ạt số lượng lớn như mọi năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hơn một nửa số lượng cây đã được chọn và được các thương lái vận chuyển đến nhiều tỉnh, thành phố với giá bán không tăng so với năm trước.

Tết năm nay, không chỉ ghép thêm nhiều loại quả như bưởi đỏ, cam, quýt, phật thủ… với nhiều dáng thế độc lạ, ông Lê Đức Giáp còn đưa ra thị trường các loại bưởi cảnh có đủ lộc, hoa rất độc đáo và đẹp mắt.

Bưởi cảnh được nhiều người ưa chuộng vì vừa có hương thơm đặc trưng, lại vừa là một loại trái cây trong “ngũ quả”, được mọi nhà trưng trong ngày Tết với mong muốn an khang, thịnh vượng. Ông Nguyễn Tiến Thành, một chủ vườn cây bưởi cảnh tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức cho hay, cây bưởi kích cỡ bé, có thể đặt bàn, giá từ 1 đến 2 triệu đồng, còn những gốc cây có tuổi thọ 10 năm trở lên được bán với giá 5-18 triệu đồng. Có những cây hàng chục năm tuổi, cao từ 2,5m trở lên, hình dáng đặc biệt, có giá cao hơn hẳn nhưng vẫn có người mua. Năm nay, các nhà vườn tập trung làm các loại cây với mức giá 10-30 triệu đồng.

Năm nay, các nhà vườn tập trung làm các loại cây với mức giá từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Tạo một cây bưởi cảnh đạt tiêu chuẩn về thế cây, sắc quả…, vừa lòng người sành chơi là cả công phu. Thời gian nhanh nhất để cây bưởi ra quả là 3 đến 4 năm kể từ khi cây sinh trưởng ổn định trong chậu. Để có những cây sai quả, các nhà vườn phải ghép cành từ tháng 4, tháng 5 để kịp bán vào dịp Tết. Những chủ vựa cây chưa nhiều kinh nghiệm thường phải thuê người tay nghề cao làm việc này. Với những người “có nghề”, việc tạo ra những cây bưởi cảnh có cả trăm quả không quá khó.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa, diện tích bưởi cảnh trồng trong chậu của Hà Nội không lớn, chỉ vài chục héc ta so với gần chục nghìn héc ta các loại bưởi trồng khác nhưng có giá trị thu nhập cao gấp cả chục lần. Chỉ với 1 sào bưởi cảnh được chăm sóc tốt, nông dân có thể thu lãi hàng trăm triệu đồng. Đây đang là hướng làm giàu mới của nông dân ven đô khi điều kiện đất đai ngày càng thu hẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Óng vàng bưởi cảnh vào xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.