Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Santiago Pena đắc cử Tổng thống Paraguay: Kỳ vọng những thay đổi tích cực

Quỳnh Dương| 03/05/2023 07:08

(HNM) - Với 99% số phiếu được kiểm, ứng cử viên Santiago Pena của đảng cánh hữu Colorado đã vượt qua hai đối thủ khác để trở thành tân Tổng thống Paraguay. Vốn là một chuyên gia kinh tế tại Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nhà lãnh đạo 44 tuổi này được kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho quốc gia đang đối mặt với nhiều thách thức như nghèo đói, tham nhũng…

Tổng thống đắc cử Santiago Pena ăn mừng chiến thắng với người ủng hộ.

Theo kết quả bầu cử công bố ngày 2-5, ông Santiago Pena giành được 42,74% số phiếu bầu, tiếp đó là ứng cử viên Efrain Alegre thuộc đảng tự do cấp tiến chính thống (PLRA) với tỷ lệ ủng hộ 27,49%. Ông Paraguayo Cubas, ứng cử viên của đảng PCN theo trường phái phi truyền thống đạt 22,92% số phiếu ủng hộ. Kết quả này có phần bất ngờ so với dự đoán trước bầu cử khi hầu hết các cuộc thăm dò đều cho rằng, ông Efrain Alegre có khả năng giành thắng lợi.

Chiến thắng của ông Santiago Pena cho thấy sự tín nhiệm mạnh mẽ của người dân Paraguay dành cho đảng Colorado suốt 7 thập kỷ qua. Tuy nhiên, sự tín nhiệm này cũng tạo áp lực không nhỏ đối với vị tân tổng thống khi phải đối mặt với những thách thức lớn trong nhiệm kỳ bắt đầu từ tháng 8 tới.

Paraguay là một trong những quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ, 25% dân số nước này sống ở mức nghèo đói trong khi các trường học được đánh giá tệ nhất trong khu vực và các bệnh viện luôn trong tình trạng thiếu các loại thuốc cơ bản. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho thấy, trong hai thập kỷ qua, Paraguay đã có sự tăng trưởng kinh tế nhờ gia tăng giá trị của các mặt hàng xuất khẩu và các chính sách kinh tế vĩ mô vững chắc, bao gồm các cải cách thể chế như cơ chế lạm phát mục tiêu và luật tài khóa.

Mặc dù vậy, điều kiện khí hậu ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản và thủy điện, cùng hậu quả của đại dịch Covid-19 đã làm giảm tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ mức trung bình hằng năm là 4,4% trong giai đoạn 2003-2018 xuống 0,7% trong giai đoạn 2019 và 2022. Cuối năm 2022, kinh tế nước này đã bước vào suy thoái khi tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức -0,3%. Hạn hán, lạm phát tăng cao (9,8%) và các khoản trợ cấp liên quan đến đại dịch thấp hơn đã khiến tỷ lệ nghèo cùng cực tăng từ 4,1% vào năm 2021 lên 5,2% trong năm 2022.

Mặt khác, Paraguay cũng là một trong những quốc gia phải hứng chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Trong tương lai, các hiện tượng thời tiết cực đoan được dự báo sẽ diễn ra thường xuyên và dữ dội hơn, do đó cần có những thay đổi về cơ cấu để tăng năng suất nông nghiệp và khả năng phục hồi. Để đạt được điều này, quan trọng là phải tăng cường quản trị và thực thi các quy định, cũng như đầu tư vào nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, hướng tới phát triển một nền kinh tế xanh. Trước mắt, Paraguay cần tạo ra nhiều doanh thu nội địa hơn một cách công bằng và hiệu quả, nâng cao chất lượng chi tiêu công và thu hút thêm đầu tư tư nhân.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng đồng thời kêu gọi sự đoàn kết và đồng thuận, ông Santiago Pena đã nhấn mạnh: “Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, sau những năm kinh tế trì trệ, thâm hụt ngân sách vừa qua, nhiệm vụ đang chờ đợi chúng ta không phải của riêng một người hay một đảng nào”. Theo Tổng thống đắc cử, giải pháp cho các vấn đề mà Paraguay đang phải đối mặt là tinh giản bộ máy chính phủ và thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông đã cam kết sẽ tạo ra nửa triệu việc làm, giảm giá nhiên liệu và năng lượng, mở rộng nền kinh tế thông qua xóa bỏ tệ quan liêu và giữ mức thuế thuộc loại thấp nhất thế giới.

Hiện, hầu hết các cử tri Paraguay tin tưởng rằng, chính phủ mới do ông Santiago Pena điều hành sẽ thúc đẩy công bằng xã hội, tăng cường đối thoại và đoàn kết giữa chính quyền và các đảng phái đối lập, cũng như nỗ lực vượt qua các thách thức và bảo đảm an ninh của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Santiago Pena đắc cử Tổng thống Paraguay: Kỳ vọng những thay đổi tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.