(HNMO) – Theo ông Yoshihisa Maruta – Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2015, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.925 xe, giảm 0,1% so với tháng trước, trong khi đó số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.443 xe, tăng 19% so với tháng trước.
Trong tháng 10/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 22.368 xe, tăng 5% so với tháng 9/2015 nhưng tăng tới 50% so với tháng 10/2014. Trong số 22.368 xe có 13.109 xe du lịch; 8.213 xe thương mại và 1.046 xe chuyên dụng.
Đáng chú ý, trong khi tốc độ tăng trưởng của xe sản xuất trong nước giảm thì với ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh. Tính đến hết tháng 9/2015, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 50% trong khi xe nhập khẩu tăng 62% so với cùng kì năm ngoái.
Điều này cho thấy người dân, các doanh nghiệp, tổ chức trong nước vẫn sính xe nhập khẩu, tiêu tốn nhiều ngoại tệ hơn. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mà chủ yếu mới dừng lại ở công nghệ lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp vẫn khó phát triển hơn.
Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng 53% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 71% và xe chuyên dụng tăng 109% so với cùng kì năm ngoái.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.