(HNMO) - Trước khi năm Nhâm Dần khép lại, thị trường Việt Nam vẫn kịp nhập khẩu lượng ô tô nguyên chiếc khá nhiều để kịp phục vụ sau khi hết thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão.
Cụ thể, trong nửa đầu tháng 1-2023, tổng cộng 6.306 ô tô nguyên chiếc từ thị trường nước ngoài đã được đưa về Việt Nam, với giá trị gần 162 triệu USD. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ trở xuống vẫn có số lượng lớn nhất với 5.776 chiếc, chiếm tới 91,6% trong tổng số xe nhập khẩu về nửa đầu tháng 1 này và đạt giá trị gần 138 triệu USD.
Bên cạnh đó, ô tô trên 9 chỗ được nhập khẩu về với số lượng chỉ 26 chiếc và đạt giá trị 146.674 USD trong khi ô tô vận tải chỉ có 268 chiếc với giá trị hơn 9,7 triệu USD. Mặt khác, lượng linh kiện và phụ tùng ô tô vẫn rất nhiều với trị giá lên đến hơn 174 triệu USD; xe máy linh kiện, phụ tùng được nhập khẩu về có giá trị gần 28 triệu USD.
Lượng ô tô về nước đầu năm 2023 nối dài xu hướng của năm ngoái, khi các đơn vị kinh doanh trong nước chuộng xe nhập để bán cho khách Việt. Trong năm 2022, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 173.467 ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài, đạt tổng kim ngạch gần 3.837 tỷ USD; tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về giá trị so với năm 2021.
Trong đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đã tăng trưởng đột biến, đạt tổng số lượng 72.671 chiếc với giá trị hơn 1,053 tỷ USD, tăng 64,2% về lượng và tăng khoảng 88,3% về giá trị so với năm 2021. “Thành tích” này giúp thị trường này vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào Việt Nam.
Trong thời gian tới, chính sách miễn thuế đối với ô tô nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Á theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ tiếp tục được Việt Nam áp dụng đến năm 2027. Điều này đồng nghĩa, Indonesia và Thái Lan sẽ vẫn giữ vững vai trò là nguồn cung xe chủ lực cho người tiêu dùng Việt Nam như những năm qua.
Tuy nhiên, trong năm 2023, việc nhiều mẫu xe đang được chuyển hướng sang lắp ráp trong nước, đặc biệt là các sản phẩm của Hyundai, Toyota và BMW. Đây là diễn biến được dự báo sẽ khiến lượng xe nhập khẩu có thể giảm bớt phần nào.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.