Xe++

Ô tô Hàn Quốc mở rộng tìm kiếm khách hàng ở Đông Nam Á

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 02/11/2023 - 13:21

Các hãng ô tô Hàn Quốc đang đẩy mạnh mở rộng hiện diện tại Đông Nam Á, trong bối cảnh tuy đã đặt chân tới thị trường giàu tiềm năng này từ lâu nhưng chủ yếu chứng kiến phần lớn sản phẩm tiêu thụ chỉ ở Việt Nam.

foto-1-pengumuman-pemenang-program-lucky-drawjpg-large(1).jpeg
Dân số trẻ là một trong những yếu tố khiến các hãng ô tô Hàn Quốc quan tâm tới khu vực ASEAN lúc này.

Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc với hai thương hiệu chính là Hyundai và KIA bán xe ở Việt Nam nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trong khu vực Đông Nam Á. Thậm chí lượng bán của hai hãng này ở dải đất hình chữ S lớn hơn cả 5 thị trường Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore cộng lại.

Cụ thể, doanh số các thương hiệu con cùng thuộc Hyundai-KIA ở 6 thị trường lớn nhất khu vực đạt hơn 198.000 xe trong năm 2022, trong đó riêng Việt Nam góp hơn 142.000 xe, chiếm khoảng 72%. Doanh số Hyundai và KIA cũng thường xuyên chiếm khoảng 1/3 lượng xe tiêu thụ ở Việt Nam hằng năm.

Trong khi đó, ở các quốc gia khác trong khu vực, lượng xe tiêu thụ của hai thương hiệu này rất ít ỏi, chưa tới 1%. Cá biệt là Indonesia, thị trường tiêu thụ ô tô mới nhiều nhất Đông Nam Á, KIA và Hyundai bán 33.720 xe trong 2022. So với con số 1.048.040 xe của toàn ngành ô tô nước này, thị phần hai hãng Hàn Quốc chiếm khoảng 0,03%. Tương tự, ở Thái Lan, “thánh địa xe Nhật Bản”, tổng số xe Hyundai và Kia bán ra hằng năm chỉ chiếm khoảng 0,007% doanh số.

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất Hàn Quốc đang rất nỗ lực đầu tư vào Đông Nam Á, với tham vọng trở thành một “thế lực” mới về ô tô bên cạnh các đối thủ Nhật Bản, Mỹ… Mong muốn này thể hiện bằng nhiều nỗ lực cụ thể. Ví dụ, song song mở rộng hạ tầng sản xuất ở Việt Nam (cụm sản xuất tại Ninh Bình trong quan hệ hợp tác với TC Motor), Hyundai đã đẩy mạnh đầu tư vào Indonesia với tham vọng biến nơi đây trở thành trung tâm sản xuất mới phục vụ thị trường khu vực.

hnmo_korea_asean.jpeg
Lễ khởi công nhà máy pin của Hyundai tại Indonesia.

Indonesia - với tài nguyên dồi dào - được xem là bàn đạp quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi sang các sản phẩm sử dụng năng lượng mới trong tương lai, đặc biệt xe điện của các hãng ô tô Hàn Quốc.

Hyundai đã đầu tư 1,55 tỷ USD để nâng cấp nhà máy của hãng ở khu công nghiệp Deltamas, cách thủ đô Jakarta 40km về phía đông. Công suất nhà máy này ước tính đạt là 150.000 xe/năm, và có thể tăng lên 250.000 xe/năm về lâu dài. LG và Hyundai cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin xe điện tại đây.

Với Philippines, hiệp định thương mại tự do giữa nước này với Hàn Quốc hồi tháng 9-2023 cũng được cho sẽ mở đường để ô tô xứ kim chi gia tăng đáng kể thị phần so với con số khiêm tốn 2,5% hiện nay. Các hãng ô tô Nhật Bản đang chiếm khoảng 82,5% thị phần xe Đông Nam Á, trong khi thị phần các hãng Mỹ là 7%, Trung Quốc 6,4%.

Mong muốn mở rộng sản xuất của các hãng ô tô Hàn Quốc tới Đông Nam Á lúc này là dễ hiểu, nhất là khi các tên tuổi ô tô Trung Quốc không giấu tham vọng chinh phục thị trường khu vực.

Theo giới chuyên môn, những quốc gia như Việt Nam hay Indonesia hiện có tỷ lệ thanh niên cao, những người ở độ tuổi 20-30 trong khu vực đều có xu hướng chuộng trào lưu K-Pop nói riêng và văn hóa Hàn nói chung. Đây chính là tiền đề quan trọng cho việc kinh doanh của các hãng ô tô Hàn Quốc.

Ở chiều ngược lại, các dòng xe Hàn Quốc giai đoạn hiện nay thường có giá thấp hơn sản phẩm cùng phân khúc từ Nhật Bản hay Mỹ, lại được trang bị nhiều tiện ích phù hợp với đời sống số hóa mạnh mẽ của giới trẻ, thay đổi kiểu dáng nhanh nhạy với thị hiếu thời trang… dễ tạo sức hút với nhóm khách hàng trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô tô Hàn Quốc mở rộng tìm kiếm khách hàng ở Đông Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.