Theo Bộ GTVT, thu phí phương tiện tham gia giao thông tạo thêm một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ngày 10/1, Bộ GTVT ra thông cáo báo chí về việc đề nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung hai loại phí: Phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Ảnh minh họa |
Theo bản thông cáo của Bộ GTVT, mục tiêu của việc bổ sung hai loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiên giao thông cá nhân; giảm tải mật độ phương tiện tham gia giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là khu vực trung tâm), từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, để xuất này cũng tạo thêm một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Theo đó, mức thu cao nhất với xe ô tô là 50 triệu đồng/năm. Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được thu qua các trạm thu phí thông minh (tự động); thu một lượt khu xe đi vào trung tâm thành phố.
Theo ước tính của Bộ GTVT, dự kiến số thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với xe ô tô hơn 15.239,080 tỷ đồng/năm).
Liên quan đến đề xuất thu phí phương tiện giao thông của Bộ GTVT, Phó Chủ tich Uông Chu Lưu trả lời báo chí cho biết, muốn giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông không phải từ phí mà cả một loạt giải pháp đồng bộ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải xem xét cụ thể đề án rồi mới có thể đưa ra quyết định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.