Pháp đình

Ổ nhóm làm giả chứng minh nhân dân để chiếm đoạt tiền

Chu Dũng 08/08/2023 - 20:23

Ngày 8-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” liên quan đến Công ty Tài chính FE Credit có chức năng cho vay và quản lý tiêu dùng.

Theo cáo trạng, ngày 11-3-2021, anh Vũ Việt Dương (sinh năm 1994; ở tỉnh Hưng Yên) đến Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội trình báo về việc ngày 5-3-2021, số điện thoại di động của anh bị mất liên lạc và đã được làm thủ tục cấp lại tại khu vực phố Vác, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai. Ngày 8-3-2021, anh Dương phát hiện tài khoản thẻ tín dụng FE Credit của anh bị mất số tiền 50 triệu đồng.

o-nhom-toi-pham-6582-103.jpeg
Các bị cáo còn rất trẻ.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định tháng 3-2020, Dư Đức Hà (sinh năm 2003; ở xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) làm cộng tác viên tự do cho Công ty Tài chính FE Credit trong việc hỗ trợ khách hàng vay vốn. Sau một thời gian làm việc, Hà phát hiện ra việc cho khách hàng vay tiền và kiểm soát tiêu dùng của Công ty Tài chính FE Credit khá lỏng lẻo, chỉ cần có họ tên người vay, số điện thoại, chứng minh nhân dân… là có thể lấy được mã rút tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Sau đó, lợi dụng kẽ hở của công ty tài chính chiếm đoạt tiền khách hàng, Hà rủ Nguyễn Công Nam (sinh năm 1987; ở huyện Thanh Oai, Hà Nội), Đặng Trần Hưng (sinh năm 2000; ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội), Khuất Trung Kiên (sinh năm 2000; ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1984; ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng tham gia. Trong đó, Hà là người mua máy tính, máy in màu, máy ép plastic để làm giả chứng minh nhân dân (CMND). Các đối tượng khác là người mua data thông tin khách hàng gồm: Thông tin cá nhân khách hàng, ảnh 2 mặt của CMND 9 số, số điện thoại đã đăng ký, số tiền hạn mức thẻ tiêu dùng… Đồng thời tìm cost CMND để tải về máy tính làm giả CMND. Có thông tin của người khác, các đối tượng dán ảnh của Nam, Hưng, Quang Huy… lên CMND làm giả.

Có CMND làm giả, các bị cáo đến các cửa hàng điện thoại di động, sử dụng CMND giả để chiếm đoạt quyền sử dụng sim mà khách hàng vẫn đang sử dụng (cắt sim) để lấy mã rút tiền. Tiếp đến, Hà và đồng bọn đến các bưu điện ở các huyện, quận trên địa bàn thành phố Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận, sử dụng CMND giả và mã rút tiền làm thủ tục rút tiền.

Đến tháng 12-2020, Hà quen biết với Nguyễn Hồng Quân và Lê Đức Huy vì cùng có thời gian làm cộng tác viên cho Công ty Tài chính FE Credit trong việc hỗ trợ khách hàng vay vốn. Hà tiếp tục rủ Quân, Huy sử dụng thủ đoạn gian dối trên để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản vay tín dụng của khách hàng tại công ty tài chính từng cộng tác.

Trong khoảng thời gian từ ngày 29-10-2020 đến 20-3-2021, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 880 triệu đồng. Trong đó, Hà đã làm giả 24 CMND và 20 lần chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng do Công ty Tài chính FE Credit quản lý với số tiền hơn 880 triệu đồng, hưởng lợi hơn 226 triệu đồng. Nguyễn Quang Huy làm giả 8 CMND và 8 lần chiếm đoạt trong tài khoản khách hàng do Công ty tài chính FE Credit quản lý với số tiền hơn 387 triệu đồng, hưởng lợi hơn 39 triệu đồng…

Căn cứ vào hành vi phạm tội Hội đồng xét xử lần lượt quyết định tuyên phạt Dư Đức Hà 10 năm 6 tháng tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Cũng với 2 tội danh trên, Đặng Trần Hưng bị tuyên phạt 13 năm 6 tháng tù; Khuất Trung Kiên 11 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Huy 13 năm tù và tổng hợp với 7 năm tù ở vụ án khác là 20 năm tù.

Liên quan, Lê Đức Huy bị tuyên phạt 10 năm tù; Nguyễn Hồng Quân bị áp dụng 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Công Nam bị tuyên phạt 10 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”...

Ngoài hình phạt tù, về dân sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường hơn 600 triệu đồng cho bị hại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ổ nhóm làm giả chứng minh nhân dân để chiếm đoạt tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.