Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ô nhiễm tiếng ồn tại các hàng quán

Nhóm phóng viên| 25/02/2023 06:21

(HNM) - Trong khi các quán karaoke đang tạm thời đóng cửa để sửa chữa, bổ sung những điều kiện phòng cháy, chữa cháy thì một số quán cà phê, quán ăn lại bố trí thiết bị hát karaoke phục vụ khách hàng có nhu cầu. Việc làm này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân cư xung quanh. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra và có chế tài xử phạt những hàng quán gây ô nhiễm tiếng ồn...

Quán cà phê trên phố Quan Hoa (quận Cầu Giấy) đóng kín cửa nhưng bên trong tổ chức hát karaoke.

Người dân bức xúc

Nhiều năm gần đây, với sự gia tăng tính năng ưu việt của thiết bị kỹ thuật số, việc hát karaoke trở nên dễ dàng, phổ biến hơn. Không cần phải đến quán karaoke “xịn sò”, khi có nhu cầu hát hò, khách hàng có thể tìm đến các quán cà phê, quán ăn phục vụ hát karaoke theo kiểu hát cho nhau nghe, giao lưu kiểu nội bộ gia đình, bạn bè. Tuy người hát vui vẻ, giải trí nhưng dân cư xung quanh thì bức xúc vì bị tra tấn bởi tiếng ồn.

Theo phản ánh của người dân phường Tứ Liên (quận Tây Hồ), không biết từ lúc nào tại ngách 35 ngõ 76 phố An Dương hình thành dịch vụ kinh doanh cà phê ca nhạc. Chỉ cần quán treo biển “cà phê ca nhạc”, “cà phê music”, “hát cho nhau nghe”... khách hàng vào gọi ly nước giải khát và được hát karaoke theo yêu cầu. Chị Nguyễn Thị Th. (một người dân ở ngách 35 ngõ 76 An Dương, phường Tứ Liên) cho biết, cứ khoảng 19h hằng ngày, các quán hoạt động thì khu ngõ "như cái chợ" với đủ thể loại nhạc lẫn tiếng hát. Khi lực lượng chức năng của phường đi kiểm tra thì quán tắt nhạc, trở thành uống cà phê, giải khát.; khi lực lượng chức năng đi khỏi thì những âm thanh ầm ĩ lại phát ra...

Tương tự, theo phản ánh của người dân phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), trên phố Quan Hoa, từ số nhà 299 đến 317, 321 cũng đang tồn tại các quán cà phê ca nhạc... Vì quán chỉ là những căn nhà cấp bốn với vật liệu nhẹ, nên khi âm nhạc bật lên thì tiếng ồn gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Anh Trần Huy Đ. sống ở khu vực này cho biết, cuối năm 2022, khi chính quyền ra quân kiểm tra, xử lý các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động karaoke thì những quán này tạm dừng một thời gian, hiện nay lại đang có dấu hiệu lén lút hoạt động trở lại.

Bên cạnh các quán cà phê âm nhạc có hát karaoke tự phát thì còn nhiều nhà hàng, quán nhậu lắp thiết bị màn hình lớn để bật ca nhạc hoặc bóng đá thu hút thực khách cũng gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Hoặc các hội, nhóm, câu lạc bộ mang loa kéo ra nơi công cộng sinh hoạt gây ồn ào cả khu dân cư khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Cần kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Trước phản ánh của người dân, UBND phường Tứ Liên đã thành lập Đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cà phê âm nhạc tại ngách 35 ngõ 76 phố An Dương. Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Đoàn Văn Dương giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Đoàn kiểm tra, lập hồ sơ xử lý những trường hợp kinh doanh “cà phê âm nhạc”, đồng thời yêu cầu lực lượng chuyên môn duy trì kiểm tra, nhắc nhở, không để gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề; treo biển hoặc đặt barie “cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh” tại các trường hợp trên để nhân dân biết. Bên cạnh đó, cảnh sát khu vực lập hồ sơ theo dõi đối với các trường hợp kinh doanh dịch vụ cà phê âm nhạc...

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Phạm Quang Thắng, kết quả kiểm tra tại ngách 35 ngõ 76 phố An Dương có 15 quán cà phê âm nhạc. UBND phường Tứ Liên xác định các quán cà phê âm nhạc đều không đủ điều kiện hoạt động, lập biên bản vi phạm hành chính 7/15 trường hợp gửi hồ sơ lên UBND quận để xử phạt (8 trường hợp còn lại đã dừng hoạt động từ trước đó). Các chủ cơ sở đã viết cam kết chấp hành việc xử phạt, tháo dỡ thiết bị âm thanh, không tái diễn các hành vi vi phạm. "Khó khăn trong công tác xử lý các quán cà phê âm nhạc tự phát như thiếu trang thiết bị đo độ ồn làm căn cứ xử lý, chưa có chế tài để xử phạt những cách kinh doanh karaoke biến tướng kiểu cà phê âm nhạc, karaoke gia đình", Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Phạm Quang Thắng cho hay.

Do thiếu chế tài xử lý, nên với tình trạng giải trí tự phát tại khu chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), đại diện các tòa nhà và Ban Quản lý khu đô thị cũng chỉ dừng ở gặp gỡ, trao đổi với những người mở nhạc âm lượng lớn về việc giảm âm lượng, tránh ảnh hưởng tới sinh hoạt của các hộ dân. Theo lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, khi có phản ánh của người dân, phường đã giao cán bộ quản lý đô thị và lực lượng công an nhắc nhở, chấn chỉnh không để gây ồn tại khu vực công cộng.

Theo các chuyên gia, ô nhiễm tiếng ồn tác động tức thì đến cuộc sống người dân và có thể để lại hậu quả lâu dài nếu thường xuyên chịu đựng quá mức cho phép. Các cấp chính quyền cần kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, tuyên truyền người dân, chủ kinh doanh có ý thức tốt hơn về việc bảo vệ môi trường sống, tránh làm ảnh hưởng đến cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm tiếng ồn tại các hàng quán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.