Chuyện đó đây

Ô nhiễm không khí khiến người dân New Delhi giảm 12 năm tuổi thọ

Thương Nguyệt 01/09/2023 - 11:47

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Chicago (Mỹ) cảnh báo tuổi thọ người người dân ở New Delhi có thể bị rút ngắn 12 năm do chất lượng không khí kém.

Ngày 1-9, theo hãng tin RT, thủ đô New Delhi của Ấn Độ là siêu đô thị ô nhiễm nhất thế giới, với mức độ ô nhiễm cao hơn hàng chục lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nghiên cứu của Đại học Chicago cũng xác định, Ấn Độ là quốc gia phải đối mặt với “gánh nặng sức khỏe lớn nhất” do ô nhiễm không khi.

Nghiên cứu cảnh báo, tại vùng đồng bằng phía Bắc của Ấn Độ, một người dân trung bình có nguy cơ mất khoảng 8 năm tuổi thọ nếu mức độ ô nhiễm kéo dài. Khu vực này là nơi sinh sống của khoảng 500 triệu người tại các bang Bihar, Chandigarh, Haryana, Punjab, Uttar Pradesh và Tây Bengal, cũng như một số vùng lãnh thổ liên bang, gồm cả New Delhi.

Báo cáo giải thích, mối đe dọa chính đối với sức khỏe người dân đến từ nồng độ ô nhiễm bụi mịn ở Ấn Độ, quốc gia chiếm 59,1% mức độ ô nhiễm tăng đột biến trên toàn thế giới kể từ năm 2013.

Theo dữ liệu mới và sửa đổi năm 2021, tình trạng ô nhiễm ở Ấn Độ đã tăng đáng kể trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2021. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở New Delhi, nơi có mức ô nhiễm bụi mịn trung bình hằng năm cao hơn 25 lần so với khuyến cáo của (WHO). Tình trạng chất lượng không khí kém khiến người dân ở New Delhi đối diện nguy cơ bị rút ngắn 12 năm tuổi thọ.

onhiemando.jpg
Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Để so sánh, người dân tại các quốc gia Nam Á ô nhiễm không khí nặng như Bangladesh, Nepal và Pakistan mất khoảng 5 năm tuổi thọ. Ngược lại, con số này đối với người Mỹ chỉ ở mức 3,6 tháng tuổi thọ.

Sự gia tăng ô nhiễm không khí ở Nam Á có thể xuất phát từ công nghiệp hóa, phát triển kinh tế và tăng trưởng dân số trong 2 thập kỷ qua. Báo cáo nhận định, sự gia tăng lưu lượng giao thông là một yếu tố góp phần khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng. Số lượng phương tiện đường bộ ở Ấn Độ đã tăng 4 lần kể từ đầu những năm 2000. Tại New Delhi, hoạt động đốt rơm rạ ở các bang lân cận trong dịp lễ hội Diwali vào các tháng 10 và 11, cùng khí thải công nghiệp cũng được coi là những nguyên nhân chính.

Trong những năm gần đây, New Delhi thường xuyên bị đánh giá là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách tiến hành nhiều chương trình giảm mức độ ô nhiễm.

Năm 2019, chính phủ của Thủ tướng Modi đã khởi xướng Chương trình Không khí sạch quốc gia (NCAP) nhằm giảm mức ô nhiễm bụi mịn từ 20% đến 30% vào năm 2024. Chương trình này đã được cải tiến vào năm 2022, với mục tiêu giảm mức độ ô nhiễm bụi mịn xuống 40% vào năm 2026 trên phạm vi 131 thành phố, trong đó có ít nhất 38 thành phố thuộc vùng đồng bằng phía Bắc bị ô nhiễm nặng.

Trong nỗ lực hạn chế ô nhiễm, chính phủ Ấn Độ đã thắt chặt các tiêu chuẩn phát thải đối với phương tiện giao thông, phát triển hệ thống tàu điện ngầm, đường cao tốc và khuyến khích sử dụng các loại phương tiện chạy bằng điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí khiến người dân New Delhi giảm 12 năm tuổi thọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.