Nông nghiệp - Nông thôn

Nuôi biển phải cân bằng giữa nhu cầu con người và giữ gìn tài nguyên

Ngọc Quỳnh 01/04/2024 - 13:21

Mục tiêu của nuôi biển phải hướng đến bảo đảm cân bằng giữa nhu cầu của con người, giữ gìn tài nguyên biển và phát triển bền vững...

Ngày 1-4, tại thành phố Hạ Long, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh với chủ đề “Nuôi biển, vì nguồn sống xanh cho thế hệ mai sau”.

bi-thu-quang-ninh(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Tùng Đinh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Quảng Ninh có vị trí trọng yếu về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; là địa phương duy nhất trong cả nước có biên giới trên bộ, trên biển với Trung Quốc.

Tỉnh đang thực hiện lộ trình đến năm 2030 trở thành tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; là tỉnh dịch vụ, công nghiệp, kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Việt Nam.

Trong định hướng phát triển, Quảng Ninh tiếp tục kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, phát triển bền vững cả về kinh tế - xã hội - môi trường và an ninh, chuyển đổi xanh. Đặc biệt với tiềm năng, lợi thế về biển, Quảng Ninh cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm thủy sản miền Bắc. Tỉnh đã quy hoạch 45.246ha khu vực biển dành cho phát triển nuôi biển với quan điểm phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, gia tăng giá trị, bền vững gắn với bảo tồn, bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp và bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo của Tổ quốc.

bo-truong-hoan.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Tùng Đinh

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cũng mong muốn qua hội nghị sẽ được đón nhận ý kiến của Bộ NN&PTNT; tư vấn, chia sẻ của các chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế; tiếng nói của các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư để kinh tế biển của Quảng Ninh nói chung, nuôi biển nói riêng có bước phát triển đột phá, bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, mục tiêu của nuôi biển phải hướng đến bảo đảm cân bằng giữa nhu cầu của con người, giữ gìn tài nguyên biển và phát triển bền vững.

tha-ca-giong.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thả cá giống tái tạo môi trường biển. Ảnh: Tùng Đinh

Nuôi biển phải góp phần giải quyết những vấn đề xã hội, tạo sinh kế, cơ hội việc làm cho những người trực tiếp lẫn gián tiếp tham gia nuôi biển, sinh sống gắn bó mật thiết với biển. Nuôi biển phải có sự bài bản, bền vững giúp giải quyết xung đột giữa ngành nuôi biển và phát triển du lịch biển vốn là thế mạnh của các địa phương ven biển; phấn đấu đến năm 2030, diện tích nuôi biển cả nước đạt 300.000ha, sản lượng 1,45 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8-2 tỷ USD.

“Sau hội nghị này, Bộ NN&PTNT tiếp tục ghi nhận, tổng hợp các vướng mắc, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để khắc phục tình trạng nuôi tự phát. Bộ phối hợp với các bộ, ngành liên quan thúc đẩy ngành nuôi trồng, chế biến rong tảo biển và các tiềm năng khác; quan tâm đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác quốc tế về kinh tế biển, khoa học công nghệ nuôi biển”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

toa-dam-1-4.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Tùng Đinh

Sau phiên khai mạc, hội nghị diễn ra các phiên tọa đàm, thảo luận về tiềm năng và thách thức nuôi trồng thủy sản biển; các giải pháp phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nuôi biển phải cân bằng giữa nhu cầu con người và giữ gìn tài nguyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.