Kinh tế

Nước về tiếp tục tăng, thủy điện có thể cung cấp 425 triệu kWh điện/ngày

Bảo Hân 01/07/2023 11:03

Ngày 1-7, thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được cải thiện. Mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã cao hơn mực nước chết từ 5m đến 9m. Các nhà máy thủy điện Lai Châu, Tuyên Quang, Huội Quảng đã vận hành trở lại.

thuy-dien-thac-ba.jpeg
Nhà máy Thủy điện Thác Bà. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến lưu lượng nước về các hồ thủy điện tiếp tục tăng và có thể đảm bảo vận hành nhà máy, cung cấp điện với phụ tải trung bình khoảng 421-425 triệu kWh/ngày.

Trong trường hợp không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về hồ để đáp ứng nhu cầu phát điện, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Theo số liệu thống kê, sản lượng điện toàn hệ thống trong ngày 30-6 tăng so với ngày 29-6 là 21 triệu kWh; công suất đỉnh tăng 1.423 triệu kWh.

Sản lượng điện và công suất đỉnh tại miền Bắc cũng tăng tương ứng là 26,2 triệu và 1.456 triệu kWh.

Sản lượng thuỷ điện trong ngày 30-6 đạt 119,4 triệu kWh và nhiệt điện đạt 261,5 triệu kWh, đều tăng so với ngày trước đó.

Về tình hình sự cố nguồn điện, các sự cố dài ngày tại các tổ máy gây suy giảm công suất khoảng 2.100 MW. Các sự cố ngắn ngày tại 2 tổ máy thuộc Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 và Thái Bình 1 gây suy giảm tổng cộng 600 MW.

Bộ Công Thương đã yêu cầu các nhà máy nhiệt điện tập trung nhân lực, vật tư và các điều kiện cần thiết khắc phục ngay sự cố ngắn hạn; khẩn trương xử lý, khắc phục các tổ máy bị sự cố dài ngày; đồng thời duy tu, bảo dưỡng các nhà máy điện để đảm bảo vận hành an toàn và nâng cao độ khả dụng trong thời gian còn lại của năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước về tiếp tục tăng, thủy điện có thể cung cấp 425 triệu kWh điện/ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.