Điểm đến

“Nước Pháp thu nhỏ” giữa lòng Canada

Hoàng Trần 26/05/2024 - 06:08

Québec là một trong những bang lớn nhất của Canada, quốc gia nằm ở khu vực Bắc Mỹ.

Mặc dù ngôn ngữ chính của đất nước này là tiếng Anh, nhưng hơn 90% người dân Québec lại nói tiếng Pháp. Mọi công trình kiến trúc, nền tảng lịch sử, văn hóa ở thành phố này đều cho thấy sự ảnh hưởng sâu sắc của nền văn minh Pháp. Chẳng thế mà thành phố Québec được mệnh danh là “nước Pháp thu nhỏ” giữa lòng Canada.

638518187970127415-tour-di-bo-2.jpg
Hướng dẫn viên bản địa trong trang phục truyền thống kể cho du khách những câu chuyện lịch sử của thành phố Québec.

Thành phố của lịch sử

Québec được thành lập vào năm 1608 bởi nhà thám hiểm người Pháp Samuel de Champlain - người được vinh danh là “Cha của nước Pháp mới” bởi đã xây dựng Québec từ khu vực sinh sống của bộ lạc da đỏ Iroquois và Algonquin trở thành một đô thị hiện đại.

Trong lịch sử, thành phố này từng bị bao vây 5 lần và bị người Anh chinh phục vào năm 1759. Ngày nay, Québec luôn được coi là cái nôi của nền văn minh Pháp ở Bắc Mỹ. 95% dân số Québec nói tiếng Pháp trong khi ngôn ngữ chính của Canada là tiếng Anh. Người Québec vẫn gìn giữ những phong tục văn hóa “đặc sệt” Pháp. Những công trình kiến trúc cùng các điểm di sản được bảo tồn như 4 thế kỷ trước.

Chẳng thế mà các tạp chí du lịch nổi tiếng liên tục xếp Québec trong danh sách các điểm đến hàng đầu thế giới. Khu phố cổ Québec được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1985.

Cái tên “Québec” xuất phát từ từ “kébec” của người Algonquin, nghĩa là “nơi dòng sông thu hẹp”, bởi thành phố này nằm trên vách đá cheo leo của mũi Diamant (mũi Kim Cương) có độ cao hơn 100m nhìn xuống phần hẹp nhất mà sông Saint Lawrence chảy qua. Với vị trí chiến lược quan trọng này, Québec đã trở thành một pháo đài phòng thủ tự nhiên khi có thể ngăn chặn tàu địch xâm nhập từ xa.

Québec có diện tích khoảng 9.000km2, được chia thành hai phần riêng biệt: Thành phố Thượng (Upper town) và thành phố Hạ (Lower town), được liên kết với nhau bởi gần 30 bộ cầu thang. Du khách cũng có thể lựa chọn loại hình giao thông độc đáo chỉ có ở Québec là đường sắt leo núi để lên, xuống giữa hai khu vực.

Xưa kia, việc phân chia thành phố theo độ cao cũng là cách để nhận biết rằng, thành phố Thượng là nơi sinh sống của tầng lớp quý tộc, thượng lưu. Còn thành phố Hạ ở khu vực thấp hơn là nơi sinh sống của tầng lớp lao động, thợ thủ công... Ngày nay sự phân định đó không còn. Cả hai khu vực này đều là những điểm thu hút khách du lịch đến tham quan và khám phá nền ẩm thực phong phú. Québec được biết đến là một trong những thành phố ẩm thực tốt nhất thế giới.

Du khách có thể chọn cách đi bộ hoặc ngắm nhìn thành phố lịch sử này từ những chiếc xe buýt hai tầng màu đỏ có lộ trình đi qua các khu du lịch từ nội đô ra ngoại ô. Tại khu vực trung tâm, du khách có thể đăng ký tham gia tour đi bộ với hướng dẫn viên người bản địa thường mặc trang phục như các vị quý tộc thời xưa, với áo choàng dài có cổ ren xếp và những mái tóc uốn xoăn lọn to màu trắng. Họ là những người kể chuyện hài hước và am hiểu lịch sử địa phương.

Một “nước Pháp thu nhỏ”

Hầu hết các di tích lịch sử, địa điểm tôn giáo ở thành phố Québec đều tập trung ở bên trong các bức tường thành. Ngày nay, các thành lũy vẫn còn nguyên vẹn như minh chứng cho lịch sử và các trận chiến diễn ra từ thế kỷ XVII. Du khách có thể đi bộ dọc theo tường thành, qua cổng Saint Louis và Saint Jean để tham quan công viên Pháo binh và quảng trường D'Youville. Quảng trường này được đặt tên để vinh danh góa phụ người Canada gốc Pháp Marie-Marguerite d'Youville, người sáng lập dòng tu Grey Nuns of Montreal.

Khám phá khu phố cổ của Québec giống như đi đến châu Âu mà không cần phải vượt Đại Tây Dương bởi sự hiện diện của nhiều công trình kiến trúc độc đáo như di tích lịch sử quốc gia Chủng viện Québec, nơi được bao quanh bởi những tòa nhà bằng đá trắng, mái dốc - kiểu kiến trúc đặc trưng của Pháp thế kỷ XVIII; Tòa nhà Quốc hội - một công trình mang đặc trưng của kiến trúc Đế chế thứ hai (phong cách kiến trúc thịnh hành ở châu Âu và Bắc Mỹ từ năm 1865 - 1880); Nhà thờ Đức Bà Québec được xây dựng vào năm 1688, là nhà thờ lâu đời nhất ở Bắc Mỹ với kiến trúc kiểu tân cổ điển. Đây cũng là nơi duy nhất bên ngoài châu Âu có cửa Thánh mà bất cứ con chiên hay du khách nào cũng muốn được đến một lần.

Lâu đài Château Frontenac được coi là công trình mang tính biểu tượng của Québec. Lâu đài này được đặt theo tên của vị bá tước Frontenac là Louis de Buade (1622 - 1698). Ông là Toàn quyền Pháp ở Bắc Mỹ trong các giai đoạn từ năm 1672 - 1682 và 1689 - 1698. Năm 1826, lâu đài bị cháy một phần và được xây dựng lại vào năm 1893, trở thành một khách sạn có quy mô lớn, gồm 170 phòng, có tháp trung tâm cao gần 80m cùng 2.000 cửa sổ nhìn ra sông Saint Lawrence và thành phố Québec. Tại sảnh đợi của khách sạn, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng các hiện vật lịch sử có niên đại 400 năm được bảo vệ và trưng bày trong các hộp có thiết kế đặc biệt. Château Frontenac cũng là khách sạn được chụp ảnh nhiều nhất thế giới và trở thành hình ảnh nhận diện của Québec.

Không chỉ là một thành phố mang trong mình những dấu ấn văn hóa, lịch sử, Québec còn là điểm đến nghỉ dưỡng theo mùa hấp dẫn. Nơi đây là thiên đường nghỉ đông dành cho du khách đam mê trượt tuyết. Về mùa hè, Québec hấp dẫn với các hoạt động như trượt zipline, leo thác, đi bộ khám phá công viên quốc gia hay khu bảo tồn thiên nhiên...

Đặc biệt, Québec còn là nơi lý tưởng dành cho các tín đồ thích sống “chậm”, “chữa lành” bằng việc lưu trú trong những khu nghỉ dưỡng nằm sâu trong rừng, bên mặt hồ hoặc ẩn mình trong các tu viện dành cho các nữ tu... Những trải nghiệm đa dạng như vậy đã khiến Québec trở thành một điểm đến độc đáo không giống với bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Nước Pháp thu nhỏ” giữa lòng Canada

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.