Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước muối ưu trương có tác dụng gì, cách sử dụng thế nào?

Dương Đông| 15/11/2022 17:18

Nước muối ưu trương có tác dụng gì? Có lợi ích gì nổi trội so với nước muối sinh lý 0,9% thông thường? Và chúng ta nên sử dụng thế nào để có được kết quả tốt nhất?...

Nước muối ưu trương có tác dụng gì?

Làm sạch, thông thoáng đường thở ở mũi nhanh và hiệu quả gấp 2-3 lần

Khi nhắc tới tác dụng của nước muối ưu trương, chúng ta không thể không nhắc tới lợi ích đặc biệt vì ứng dụng thực tiễn của nó. 

Nghiên cứu cho thấy, nước muối ưu trương ở nồng độ cao 3% cho tác dụng làm sạch mũi và góp phần thuyên giảm nhanh các tình trạng khó chịu ở mũi (nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi…) hiệu quả gấp 2-3 lần nước muối sinh lý 0,9% thông thường. Đây được đánh giá là giải pháp không kháng sinh tiên tiến trong các bệnh đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ, giúp hạn chế việc sử dụng kháng sinh, thuốc co mạch, thuốc kháng dị ứng… để làm giảm các tình trạng bệnh ở mũi cho bé.

Nhờ có nồng độ muối cao hơn nồng độ sinh lý 0,9% nên khi tiếp xúc với tế bào sống, muối ưu trương sẽ làm chất lỏng di chuyển ra khỏi tế bào để cân bằng nồng độ giữa hai ngăn. Tế bào bị “hút nước”, teo nhỏ, biến dạng, bị bất hoạt hay thậm chí là bị tiêu diệt theo kiểu “chết khô”. Nồng độ muối càng cao thì những đặc tính ưu trương này càng mạnh.

Và để an toàn với các tế bào niêm mạc mũi của trẻ khi tiếp xúc, các nhà khoa học nhận thấy, 3% là nồng độ cao nhất thích hợp vì vừa mang đến hiệu quả kháng khuẩn, giảm phù nề, sưng viêm cao, làm sạch và thông thoáng đường thở nhanh nhưng vẫn giữ an toàn cho niêm mạc mũi nhạy cảm của bé.

Giảm mức độ nghiêm trọng bệnh đường hô hấp dưới

Tương tự như các tác động lên đường hô hấp trên, nước muối ưu trương cũng cho tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, loại bỏ dịch nhầy dư thừa cùng các yếu tố gây viêm nhiễm…, hiệu quả trên đường hô hấp dưới khi sử dụng bằng cách khí dung.

Nghiên cứu đánh giá hiệu quả và an toàn của khí dung nước muối ưu trương ở trẻ em bị viêm tiểu phế quản cho thấy, muối ưu trương 3% giúp giảm thời gian nằm viện và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hiệu quả hơn so với nước muối sinh lý 0,9%.

Tác dụng khác của nước muối ưu trương

Bên cạnh tính ứng dụng phổ biến trong các bệnh lý đường hô hấp ở trẻ nhỏ, nước muối ưu trương còn được dùng trong các điều trị chuyên sâu hơn khi cơ thể bị hạ natri máu, có thể gặp khi người bệnh suy tim, bệnh gan, thận, tiêu chảy, hội chứng SIADH… hay trong bệnh phù não cấp.

Cách sử dụng nước muối ưu trương

Khi mũi bị nghẹt, sổ mũi, viêm mũi…, bạn nên dùng muối ưu trương nhỏ hay xịt mũi để làm sạch mũi, loại bỏ nhanh các cảm giác khó chịu. Cách thực hiện đơn giản như sau:

Dùng nước muối ưu trương nhỏ mũi:

  • Trẻ sơ sinh: Nhỏ 1-2 giọt cho mỗi bên mũi, 2-3 lần/ngày.
  • Trẻ nhỏ: Nhỏ 1-3 giọt cho mỗi bên mũi, 2-3 lần/ngày.
  • Người lớn: Nhỏ 2-4 giọt cho mỗi bên mũi, 2-3 lần/ngày.

Dùng nước muối ưu trương xịt rửa mũi (dạng chai xịt phun sương):

  • Trẻ nhỏ: Xịt 1-3 lần mỗi lỗ mũi, dùng 2-3 lần/ngày.
  • Người lớn: Xịt 2-4 lần mỗi lỗ mũi, dùng 3-4 lần/ngày.

Ngoài ra, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bạn có thể dùng nước muối ưu trương để rửa mũi bằng dụng cụ chuyên dụng như: Rửa mũi với Sol Spray-sol, giúp dung dịch muối phân tán sâu trên toàn bộ khoang mũi (tương đương máy khí dung mũi họng), làm sạch mũi sâu mà dịu êm cho trẻ, hiệu quả cao trong trường hợp sổ mũi, nghẹt mũi, mũi xanh, mũi đặc…, đặc biệt ở trẻ cần điều trị lâu dài, bệnh lý hô hấp hay tái đi tái lại.

Lưu ý:

  • Sau khi nhỏ hoặc xịt nước muối 1-2 phút, khi dịch nhầy mũi đã được làm loãng thì xì mũi nhẹ nhàng hoặc hút mũi (với trẻ nhỏ chưa biết xì mũi).
  • Sử dụng liên tục không quá 5-7 ngày với muối ưu trương thông thường, hoặc 30 ngày với muối ưu trương có thêm thành phần dưỡng ẩm như Natri Hyaluronate.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng muối ưu trương để khí dung trong điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm phế quản, hen phế quản. Dùng độc lập hoặc kết hợp với thuốc điều trị, liều lượng khoảng 5-10ml trong 5-10 phút theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

Hiện nay, dung dịch muối ưu trương Buona Nebial 3% là sản phẩm được tin dùng tại nhiều quốc gia châu Âu và hiện đã được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Sản phẩm là sự kết hợp của nước muối ưu trương 3% và Natri Hyaluronate - một thành phần dưỡng ẩm tự nhiên trong mũi, từ đó giúp việc rửa mũi trở nên dịu nhẹ, dùng được cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Muối có thể sử dụng liên tục tối đa lên tới 30 ngày.

Hiện sản phẩm có dạng hộp 20 ống Nebial/Nebianax 3%, chai xịt phun sương Nebial/Nebianax 3% Spray và bộ sản phẩm rửa mũi Nebial 3% kit (gồm 1 hộp 20 ống Nebial/Nebianax 3% và 1 dụng cụ rửa mũi chuyên dụng Spray-sol) tiện lợi.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nước muối ưu trương có tác dụng gì, cũng như biết cách sử dụng muối ưu trương một cách dễ dàng để giảm nhanh các cảm giác nghẹt mũi, sổ mũi… khó chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước muối ưu trương có tác dụng gì, cách sử dụng thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.