Kinh tế

Nước mắm - hồn cốt ẩm thực Việt

Lam Giang 30/09/2023 - 11:42

Ngày 30-9 tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nước mắm Việt nâng tầm ẩm thực Việt”. Sự kiện trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội - Ẩm thực Hà Nội diễn ra từ ngày 29-9 đến 1-10.

30.9-2-3-(1).jpg
Diễn giả trao đổi tại tọa đàm.

Từ đầu thế kỷ X, Việt Nam đã sản xuất và biết dùng nước mắm để chế biến và làm gia vị cho món ăn. Chính điều này đã làm bước đệm và tiền đề cơ bản cho dòng món ăn Việt Nam phát triển.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam: Trong ẩm thực, nước mắm là một nguyên liệu lưỡng dụng được sử dụng trong nhiều hình thức, như ăn trực tiếp, làm gia vị, nguyên liệu… hoặc uống để chống lạnh, tăng cường sinh lực, cân bằng nhiệt độ cơ thể đối với người đi biển. Trong hầu hết các món ăn Việt Nam, nước mắm là một gia vị chính không thể thiếu.

Chia sẻ tại tọa đàm, nghệ nhân Phạm Tuấn Hải, giám khảo "Vua đầu bếp Việt Nam", cho hay, trong gia vị dành cho mỗi món ăn, nước mắm thường đóng vai trò chính. Mỗi khi thực hành, ngoài việc chế biến món ăn còn có cả những câu chuyện, thông điệp văn hóa, truyền thống và con người Việt Nam.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cho biết sẽ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam thực hiện đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”; nghiên cứu tổ chức các lễ hội liên quan đến nước mắm nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Việt tới du khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước mắm - hồn cốt ẩm thực Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.