Văn hóa

Khám phá ẩm thực các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”

Nguyễn Thanh 29/09/2023 - 11:58

Từ ngày 1 đến 31-10, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra chương trình văn hóa có chủ đề “Khám phá nét ẩm thực dân tộc”.

am-thuc-1.jpg
Khám phá nét ẩm thực dân tộc tại Làng.

Chương trình “Khám phá nét ẩm thực dân tộc” được lồng ghép trong nhiều hoạt động trải nghiệm phong tục, tập quán, nghi lễ, lễ hội đặc sắc của đồng bào 54 dân tộc Việt Nam, tạo điểm nhấn du lịch đặc thù, thu hút khách tham quan đến với “ngôi nhà chung”.

Cụ thể, Chương trình tháng 10 có điểm nhấn là chuỗi hoạt động tôn vinh phụ nữ Việt Nam với chủ đề “Vẻ đẹp người phụ nữ đồng bào qua đôi bàn tay khéo léo”. Tại đây, du khách sẽ được khám phá các món ăn truyền thống, kỹ thuật dệt vải độc đáo hay sản phẩm đan lát thủ công của nhiều nhóm cộng động dân tộc.

Duy trì suốt tháng 10 còn có không gian văn hóa ẩm thực M’nông “Tinh hoa hội tụ” giới thiệu, hướng dẫn du khách thực hành chế biến một số món ăn độc đáo như bánh lá, cá khô, cơm lam, thịt nướng… Cùng với đó là các không gian khám phá văn hóa ẩm thực của cộng đồng dân tộc Mường với xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu…, dân tộc Ê Đê với mật ong rừng, phấn hoa, cà phê, ca cao…, dân tộc Tày với khau nhục, cá om măng chua, lạp sườn, thịt gác bếp, măng nhồi…

Bên cạnh các hoạt động khám phá ẩm thực là các chương trình giao lưu, trình diễn nghệ thuật dân gian: Nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa, hát ayray và diễn tấu Đinh năm…; trải nghiệm trò chơi truyền thống.

am-thuc.jpg
Chương trình tôn vinh vẻ đẹp, sự khéo léo của người phụ nữ.

Vào dịp cuối tuần trong tháng, Ban quản lý Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức tái hiện Lễ mừng cơm mới của đồng bào dân tộc Mường, tỉnh Hoà Bình, mang hàm ý tạ ơn trời đất, tổ tiên đã mang đến cho gia đình, bản làng vụ mùa no ấm; lễ SenDolta của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng để ghi nhớ công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của ông bà tổ tiên; lễ kết nghĩa buôn làng của dân tộc M’nông tỉnh Bình Phước…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá ẩm thực các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.