Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Nữ tướng cướp” có là số 1?

LECHUNG| 04/01/2005 12:08

(HNMĐT) - Kinh phí cho bộ phim lên tới trên 2 tỉ đồng. Một dàn diễn viên trẻ đẹp với những nhân vật nổi tiếng thường được người xem gật gù mỗi lần nhìn thấy họ xuất hiện trên phim ảnh. Những đòi hỏi cần thiết đã đủ để tạo nên một bộ phim thành công, tuy nhiên đặt trong sự đánh giá về phim thương mại hiện nay, “Nữ tướng cướp” có là số 1?

(HNMĐT) - Kinh phí cho bộ phim lên tới trên 2 tỉ đồng. Đạo diễn phim Lê Hoàng - người đã có 7 tác phẩm nổi đình nổi đám trong đó gần đây nhất là phim “Gái nhảy” đã được khán giả thực sự ưa chuộng. Một dàn diễn viên trẻ đẹp với những nhân vật nổi tiếng thường được người xem gật gù mỗi lần nhìn thấy họ xuất hiện trên phim ảnh. Những đòi hỏi cần thiết nhất đã có đủ để tạo nên một bộ phim thành công, tuy nhiên đặt trong sự đánh giá về phim thương mại hiện nay, “Nữ tướng cướp” có là số 1?

Kinh phí cho bộ phim trên hoặc dưới 2 tỉ đồng - một lượng “vốn” khá lớn để xây dựng phim. Với số "vốn" như trên cộng với quyết tâm, nhiệt huyết của cả đoàn làm phim không thể không khẳng định bộ phim "phải ra cái hồn gì đó".

Sự thành công đầu tiên góp vào cho phim đó là người đạo diễn lừng danh đã gây những trấn động lớn cho làng phim truyện Việt Nam. Những tác phẩm phim của anh không chỉ được người xem đáng giá cao mà còn gặt hái được nhiều thành công với những giải thưởng lớn và những lời khen chân thành từ bạn bè đồng nghiệp. Khán giả đã từng nức lòng với "Lưỡi dao và Ai xuôi vạn lý" từng gật gù với "Gái nhảy" hiện nay trông chờ lắm đón đợi sự ra mắt của "Nữ tướng cướp". Người ta thưởng nói, người đáng giá công bằng nhất sự thành công của bộ phim chính là khán giả, khi bộ phim ra đời không ai không khẳng định nó đã tạo thành làn sóng dư luận đối với khán giả. Phải chăng đó chính là thành công của bộ phim và cũng là thành công của người đạo diễn tài ba này. Tiếp theo, với "Nữ tướng cướp" với đứa con tinh thần được khán giả rất đón chờ này, người xem có quyền hy vọng được xem một bộ phim thực thụ và đầy hấp dẫn.

Ngày từ những ngày đầu làm phim, đạo diễn Lê Hoàng đã thực sự hài lòng với những cảnh quay của mình. Những cảnh quay đẹp đầy sức hấp dẫn với những tình tiết hài hước sẽ thực sự làm khán giả hài lòng. Theo Lê Hoàng, đây là một bộ phim được làm theo kiểu không giống ai, không giống với bất kỳ phim nào và mang phong cách của một mình Lê Hoàng, "Gái nhảy""Lọ lem hè phố" thu hút người xem bởi vẻ hấp dẫn và những tình huống hài hước, thì trong phim này sự thu hút của nó sẽ nằm trong yếu tố kịch tính. Với bộ phim không giống ai như vậy, với sự đầu tư đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng như vậy không thể không mang đến một thành công nhất định.

Đóng góp cho sự thành công của "Nữ tướng cướp" chính là đạo diễn Lê Hoàng đã biết chọn lựa cho mình một dàn diễn viên đang ăn khách và có trình độ diễn cao. Một Mỹ Duyên trẻ thơ những đầy già dặn trong lối diễn, trong cách biểu hiện cảm xúc đã cuốn người xem phải đi theo cảm xúc của cô, phải hoà mình vào cô trong từng vai diễn. Một Mỹ Duyên nhí nhảnh trong "Gái nhảy", một Mỹ Duyên ngây thơ trong "Lọ lem hè phố" bất chợt trở nên ghê gớm, đanh quánh với đầy mưu mô xảo quyệt trong "Nữ tướng cướp". Bất ngờ trong sự hoán đổi tính cách sẽ là một sự hấp dẫn tuyệt vời cho người xem. Tính cách mới trong một vai diễn mới sẽ bộc lộ rõ năng lực tuyệt vời của cô chắc chắn sẽ mang lại cho "Nữ tướng cướp" một thành công vô bờ bến.

Đi cùng với Mỹ Duyên trong cuộc hành trình sẽ có sự góp mặt của nhiều bậc anh tài cũng như có sự thử sức của nhiều diễn viên mới. Ca sĩ Minh Anh, người mẫu Bằng Lăng, ca sĩ Lam Trường - chính sự thử sức với các diễn viên mới này sẽ tạo nên không gian mới cho điện ảnh Việt Nam. Tiêu biểu hơn trong: "Nữ tướng cướp" có sự góp mặt của nhạc sĩ Đỗ Trung Quân, người đã từng trở thành tiêu đề chính trong "Sao Mai điểm hẹn". Một người không đóng phim nhưng theo dõi phim rất kỹ và không một bộ phim nào ông không cố tìm ra một điểm yếu để góp ý kiến lấp đầy giúp phim thành công hơn. Lần này đóng phim, những kinh nghiệm một thời gom góp sẽ được anh áp dụng hết vào phim ảnh. Sẽ thực sự khó với những người chỉ sáng tác nhạc nhưng nay lại được đứng trên sân khấu phim ảnh, tuy nhiên những kinh nghiệm anh có được để từ đó áp dụng cho phim thì không phải ai cũng có được.

Chưa công chiếu, chưa ra mắt, chưa một lần tổ chức quảng cáo nhưng bộ phim đang là chủ đề bình luận của khán giả hiện nay, điều đó khẳng định sự ảnh hưởng của phim đối với khán giả là rất lớn. Chưa ra mắt nhưng đã được khán giả quan tâm, đây chính là thuận lợi lớn cho sự ra mắt của "Nữ tướng cướp". Sự háo hức của khán giả cũng phần nào khẳng định sự tác động của phim đối với công chúng và chúng ta bây giờ chỉ đòi hỏi bộ phim phải ra mắt sao cho không làm cho công chúng phật lòng.

Nhiều tiền đề để "Nữ tướng cướp" thành công, nhưng "Nữ tướng cướp" có là số 1 không khi còn rất nhiều điều đáng phải lôi ra bàn bạc. Thứ nhất đó là Nội dung phim không có gì khác so với các phim khác. Dường như, những kịch bản phim Việt Nam không thể tìm ra được một cốt truyện đời thường nhưng biết đi sâu khai thác những chi tiết thực sự đặc sắc.

Xem xong "Gái nhảy", "Những cô gái chân dài"...thì hình như những tác phẩm phim thương mại Việt Nam không thể không thoát khỏi một mô típ quá cũ. Những câu chuyện bi thảm, những kết thúc có hậu hình như nếu không có thì không thể tạo nên một bộ phim hay. Dường như cái môtip quá cũ ấy đã trở thành lối mòn không thể xóa nhoà trong tâm lý sáng tác của nhà viết kịch. Lại là những số phận của những người phụ nữ buồn, lại những cảnh đời vất vả, những lo toan cuộc sống không được làm mới, cái khán giả cần bây giờ là những thăng tiến trong chính suy nghĩ của những người viết kịch, phải đi theo cuộc sống, phải mô tả thực cuộc sống, phải tìm cái mới, cái độc đáo mới có thể cuốn hút và làm thoả mãn người xem. Một môtip quá cũ với sự canh tranh, đấu đá, những khổ sở của những người phụ nữ tầng lớp cuối của xã hội đầy bi thương nhưng kết thúc thiếu lôgic, không thuyết phục cứ mãi được khai thác giống nhau trên phim trường sẽ làm phim trở nên nhạt nhẽo.

Bên cạnh đó, việc chọn các diễn viên quá quen mắt khi đã quá nổi tiếng sau khi đóng "Gái nhảy" và "Những cô gái chân dài" như Mỹ Duyên, Minh Thư lại nhận vai là nhân vật chính trong "Nữ tướng cướp" sẽ làm người xem đặt câu hỏi. Vẫn biết, để có được bộ phim thành công phải chọn những diễn viên có kinh nghiệm, nổi tiếng nhưng sự lựa chọn hai nhân vật chính đã từng đóng trong hai phim vừa nổi đình nổi đám lại rất gần với sự ra mắt của "Nữ tướng cướp" có làm cho khán giả thấy nhàm chán với một nghi ngờ: Diễn viên Việt Nam hết sạch rồi sao hay làm phim thương mại cứ phải có họ phim mới thành công được.

"Những cô gái chân dài" của hãng phim Thiên Ngân đã có những thành công nhất định với lượng khán giả đến xem là không thể ngờ tới. Tiếp ngay sau đó lại là "Nữ tướng cướp", việc vượt qua doanh thu phim "Những cô gái chân dài", được khán giả khen ngợi hay có trở thành phim ăn khách số một hiện nay còn rất nhiều việc phải bàn. Tuy nhiên, những gì mà "Nữ tướng cướp" làm được cho đến bây giờ cũng đã phần nào khẳng định sự xuất hiện của phim sẽ là một bước khởi đầu mang đến những thành công mới.

Lê Chung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nữ tướng cướp” có là số 1?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.