Pháp đình

Nữ giám đốc lừa đảo bằng "dự án vẽ"

Chu Dũng 29/08/2024 - 18:07

Ngày 29-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trần Thị Thanh (sinh năm 1975; ở thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2017, Công ty TNHH MTV Huy Hùng Hòa Bình (Công ty Huy Hùng Hòa Bình) được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do ông Đặng Văn Vịnh là đại diện pháp luật. Năm 2018, doanh nghiệp này thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ nhất, bổ sung bà Trần Thị Thanh, người đại diện theo pháp luật, là Giám đốc điều hành.

180942baoxaydung_image003.jpg
Dự án bỏ hoang tại huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình). Ảnh: Đức Tuấn

Năm 2018, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định về chủ trương đầu tư, chấp thuận Công ty Huy Hùng Hòa Bình thực hiện dự án trồng cây ăn quả và cây dược liệu tại xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy trên diện tích đất 200ha. Tổng vốn đầu tư là 39 tỷ đồng. Do chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên Công ty Huy Hùng Hòa Bình mới tiến hành khảo sát, chưa tiến hành các bước đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân.

Năm 2019, lợi dụng dự án trên, Thanh tự ý làm giả giấy ủy quyền của Giám đốc công ty cho bị cáo được thực hiện các công việc liên quan đến mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Do có nhu cầu làm dự án nuôi bò sữa và trồng cây dược liệu, vợ chồng bà Nguyễn Thị N. (sinh năm 1970) gặp Thanh để thỏa thuận mua lại dự án trên. Thanh giới thiệu bản thân là giám đốc điều hành công ty, cam kết với vợ chồng bà N có thể làm được thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ sang tên dự án.

Do tin các thông tin Thanh đưa ra, vợ chồng bà N đồng ý mua lại dự án trên và rủ thêm anh Đỗ Huân C (sinh năm 1982; ở Hà Nội) cùng tham gia. Ngày 16-2-2019, hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp. Sau đó, vợ chồng bà N đã nhiều lần chuyển tiền cho Thanh với số tiền 2,85 tỷ đồng. Còn anh C chuyển cho Thanh 450 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Thanh không nộp tiền về công ty, không báo cáo giám đốc, không thực hiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không chuyển nhượng dự án cho nhóm của bà N như cam kết. Bị cáo sử dụng số tiền chiếm đoạt 3,3 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân, đến nay không có khả năng thanh toán.

Do dự án bị thu hồi, Thanh cam kết sẽ trả lại tiền nhưng không thực hiện. Do đó, các bị hại đã tố giác hành vi của Thanh.

Căn cứ vào các chứng cứ và diễn biến tại phiên toà, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án Trần Thị Thanh 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ giám đốc lừa đảo bằng "dự án vẽ"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.