Công nghệ

NotebookLM - trợ lý AI của Google mở rộng truy cập toàn cầu

Châu Anh 07/06/2024 - 09:23

Phiên bản nâng cấp của NotebookLM hiện được tích hợp Gemini 1.5 Pro tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã được Google công bố sáng nay 7-6.

NotebookLM, một trợ lý AI dành riêng cho việc nghiên cứu đã được Google ra mắt cách đây 1 năm.

bento-light.png
Nguồn ảnh: Google

Mục tiêu ban đầu của NotebookLM là tạo nên công cụ giúp người dùng hiểu và khai thác những tài liệu phức tạp, liên kết các thông tin và thực hiện soạn thảo nhanh hơn. Người dùng có thể tải lên NotebookLM các thông tin hiện có, từ các tài liệu nghiên cứu, biên bản cuộc họp, cho đến tài liệu của công ty và ngay lập tức NotebookLM sẽ trở thành một chuyên gia về tài liệu mà người dùng quan tâm.

Bản nâng cấp này sẽ mang đến một số tính năng mới như sau: NotebookLM hỗ trợ các nguồn tài liệu Google Slides, đường dẫn liên kết website, Google Docs, tệp PDF và tệp văn bản.

Với từng câu trả lời được đưa ra, NotebookLM sẽ trích dẫn nội dung được sử dụng và dẫn bạn đến các đoạn văn tương ứng trong tài liệu của bạn. Nhờ vậy, người sử dụng có thể dễ dàng xác thực câu trả lời mà trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra, hoặc nghiên cứu sâu hơn từ văn bản gốc.

Tính năng Notebook Guide giúp người dùng hiểu và đào sâu hơn tài liệu của mình bằng việc chuyển đổi thông tin thành các định dạng như: Câu hỏi thường gặp (FAQ), tài liệu tóm tắt hoặc hướng dẫn ôn tập.

Nhờ khả năng phân tích đa phương thức của Gemini 1.5 Pro, người dùng có thể dễ dàng đặt câu hỏi về hình ảnh, biểu đồ và sơ đồ trong Slides hoặc Docs của mình; thậm chí, NotebookLM sẽ trích dẫn cả hình ảnh làm bằng chứng hỗ trợ khi cần.

Để sử dụng NotebookLM, người dùng cần truy cập NotebookLM, tạo một sổ ghi chép cho một dự án cụ thể và tải tài liệu lên. Khi đó, người dùng có thể đọc, ghi chú, đặt câu hỏi, sắp xếp ý tưởng của mình hoặc yêu cầu NotebookLM tự tạo nên một ghi chú tổng quan về tất cả các nguồn tài liệu của mình, như một bản hướng dẫn ôn tập hoặc mục lục.

“Bất kể mục đích sử dụng - vẽ nên một thế giới tưởng tượng, viết những cuốn tiểu sử hay giúp nhân viên bán hàng tìm khách hàng mới tiềm năng - NotebookLM đã tạo nên một công cụ mạnh mẽ để kết nối và tạo ra thông tin chuyên sâu cho người dùng...”, đại diện Google cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NotebookLM - trợ lý AI của Google mở rộng truy cập toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.