Lao động - Việc làm

Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến: Dễ dàng, tiện lợi

Mai Hoa 29/03/2024 15:37

Bằng nhiều giải pháp hữu hiệu, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các sàn giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm đã hỗ trợ tối đa cho người dân trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tỷ lệ nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến đã có những bước chuyển mạnh thời gian qua, từ 4,75% (năm 2022) tăng lên 40,7% (năm 2023) và tăng đột biến, lên đến 90,98% (2 tháng đầu năm 2024).

Tích cực chuyển đổi số, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm chia sẻ với người lao động gánh nặng về tài chính trong thời gian không có việc làm và hỗ trợ học nghề, tìm kiếm công việc sớm quay trở lại thị trường lao động.

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân trong quá trình làm thủ tục thụ hưởng chính sách này, thời gian qua, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, triển khai chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tăng cường tư vấn, hướng dẫn cho người lao động có nhu cầu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hàng loạt giải pháp đã được áp dụng đồng bộ để triển khai nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ người dân, bảo đảm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

truc-chien-giai-quyet.jpg
"Trực chiến" tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, Hà Nội).

Trước đây, người lao động thất nghiệp phải sắp xếp thời gian đến xếp hàng lấy số để chờ được nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, từ ngày 13-5-2022, nhằm tích cực hỗ trợ người lao động trong quá trình nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trả kết quả trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Với hình thức online, sau gần 2 năm triển khai, đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, từ ngày 13-5-2022 đến hết năm 2022, trung tâm tiếp nhận 4.585 hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến, đạt 4,75% so với tổng hồ sơ tiếp nhận. Năm 2023, số hồ sơ nộp trực tuyến đã tăng lên 35.069 hồ sơ, đạt 40,7% so với tổng hồ sơ tiếp nhận cả năm. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã tiếp nhận 7.932 hồ sơ, đạt 90,87% so với tổng hồ sơ tiếp nhận.

Để đạt được những kết quả khả quan trên là do có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, sự tích cực, linh hoạt của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong việc triển khai các giải pháp tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Thiết kế cấp phát tờ rơi, tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho người lao động tại bộ phận một cửa, các sàn giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm, thông qua các phiên giao dịch việc làm lưu động, tuyên truyền trên website “Vieclamhanoi.net”, mạng xã hội Facebook qua Fanpage “Bảo hiểm thất nghiệp online” của trung tâm, tuyên truyền trên bảng điện tử thang máy các tòa nhà chung cư, văn phòng trên địa bàn thành phố, trên các phương tiện thông tin đại chúng để lan tỏa sâu rộng đến người dân.

Với kết quả và những giải pháp triển khai tích cực, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã được thành phố và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao.

Tất cả vì sự hài lòng của người dân

Việc thực hiện giao dịch về dịch vụ công trực tuyến bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại những lợi ích thiết thực, người lao động chỉ cần ở nhà hoặc ngồi bất kỳ đâu đều có thể đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến khoảng 10-15 phút.

Thủ tục hồ sơ online rất đơn giản, chỉ cần chụp Quyết định nghỉ việc (bản chụp/scan có dấu); nhập thông tin đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các dữ liệu còn lại liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội đã được tích hợp với căn cước công dân gắn chip do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong vòng từ 18 đến 20 ngày làm việc, người lao động sẽ nhận được 4 tin nhắn SMS của Cổng dịch vụ công quốc gia và 1 tin nhắn của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội gửi đến số điện thoại di động người lao động đã đăng ký để theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ.

Sau khi có kết quả, người lao động truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, tải quyết định hưởng, in ra và mang đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội hoặc các sàn giao dịch việc làm vệ tinh để thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

huong-dan-nguoi-lao-dong.jpg
Hướng dẫn người lao động thao tác nộp hồ sơ trực tuyến.

Trưởng bộ phận Dịch vụ công, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Nguyễn Duy Kim, phụ trách bộ phận một cửa chuyên giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho biết, nhằm tiếp tục tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến cho người lao động có nhu cầu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của thành phố và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, từ những ngày đầu năm 2024, trung tâm đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền hơn nữa.

Đáng chú ý, trung tâm dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh thuộc trung tâm (thông tin chi tiết tại đây); đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động chuyển sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo tinh thần, mục tiêu Đề án 06 của Chính phủ. Tất cả nhằm mang đến sự tiện lợi, sự hài lòng của người dân.

Trường hợp bất khả kháng, người lao động trên địa bàn thành phố nếu có nhu cầu nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp cũng sẽ được tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (số 215 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy; số 144 Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội).

Người lao động nếu cần hỗ trợ thông tin, có thể liên lạc qua số điện thoại: 0243.7822.806 (máy lẻ: 304, 308, 502); website “Vieclamhanoi.net”; Zalo OA “Bộ phận Một cửa Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội”; Fanpage “Bảo hiểm thất nghiệp online”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến: Dễ dàng, tiện lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.