Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nông sản, đặc sản Ba Vì nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường

Bạch Thanh| 16/09/2022 17:29

(HNMO) - Ngày 16-9, tại huyện Ba Vì, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản cho nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã...; đồng thời kết nối với các doanh nghiệp bán lẻ nông sản, thực phẩm trên địa bàn Hà Nội.

Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Ông Hứa Bá Trình, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì cho hay, với lợi thế, tiềm năng sẵn có, những năm qua, huyện Ba Vì tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền vận động các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đầu tư mở rộng sản xuất gắn với chế biến, phát triển thương mại dịch vụ.

Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng và phát triển các sản phẩm mang đặc trưng của Ba Vì như: Sữa Ba Vì, rượu mơ Núi Tản, chè Ba Trại, miến dong Minh Hồng, gà đồi Ba Vì, mật ong núi Ba Vì, tinh bột nghệ Ba Vì, Tố Tâm chay...

Toàn huyện hiện có 101 sản phẩm được đánh giá phân hạng đạt từ 3 sao trở lên. Để tiếp tục góp phần quảng bá, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh của địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân thì việc kết nối, mở rộng kênh tiêu thụ nông sản và các sản phẩm chế biến sâu đang là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Tham gia diễn đàn, chủ cơ sở kinh doanh tinh bột nghệ Trung Năng Ba Vì Nguyễn Phương Trung chia sẻ, là địa phương có nguồn nguyên liệu dồi dào, cơ sở tập trung chế biến sâu các sản phẩm tinh bột nghệ urcumin cao, không pha trộn, không lẫn tạp chất, không chất bảo quản, không hương liệu tổng hợp, sản xuất theo dây chuyền hiện đại. Sản phẩm được loại bỏ hoàn toàn dầu nghệ và bã nghệ nên không còn gây nóng gan, đắng hắc, vàng da, rất dễ sử dụng. Mong muốn lớn nhất của cơ sở là đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và đưa vào nhiều kênh phân phối hiện đại, cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị...

Chủ trang trại, cơ sở giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sắc của huyện tại diễn đàn.

Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Yên Bài Nguyễn Văn Bẩy cho hay, hợp tác xã đang có hai dòng sản phẩm chính là bưởi và chè đều đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Với chất lượng vượt trội, mỗi vụ, hợp tác xã có khoảng 35.000 quả bưởi Vân Nam chín sớm cho thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 9 và khoảng 100.000 quả bưởi Diễn cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán, cùng hàng chục tấn chè hữu cơ. Vùng bưởi và chè của xã hình thành từ lâu, chất lượng tốt, sau khi sử dụng lần đầu, khách hàng đều tiếp tục mua. Mong muốn lớn nhất của hợp tác xã là được kết nối nhiều hơn nữa với các đơn vị phân phối lớn để giới thiệu và hợp tác tiêu thụ sản phẩm...

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu đánh giá cao sự phong phú, đa dạng nông sản của huyện Ba Vì, đặc biệt là các sản phẩm đều được đầu tư chế biến, bảo quản tốt; bao bì, nhãn mác sản phẩm bắt mắt; các sản phẩm đều mang tính đặc sản vùng miền. Tuy nhiên,hiện nay muốn bước vào kênh phân phối lớn, chuyên nghiệp, nông dân huyện cần lưu ý hai vấn đề lớn là sự đồng đều về chất lượng và bảo đảm số lượng quanh năm. Do đó, huyện cần tư vấn, hỗ trợ để các hợp tác xã tổ chức liên kết sản xuất với quy mô lớn hơn.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Đoàn Đức Dân, bên cạnh những thế mạnh nhất định, việc xây dựng và phát triển nông sản chất lượng cao của huyện Ba Vì còn gặp nhiều khó khăn về vốn vay, đăng ký sở hữu trí tuệ; phần lớn sản phẩm do các doanh nghiệp và chủ thể tự phát, còn lúng túng trong định hướng phát triển và bảo vệ thương hiệu, việc liên kết chuỗi quảng bá, tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm còn thô sơ, mẫu mã bao bì đóng gói, tem nhãn chưa chuyên nghiệp; đầu tư còn ở mức độ nhất định; liên kết chuỗi quảng bá, tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Hy vọng thông qua diễn đàn, với sự vào cuộc, thương thảo liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản lớn, nông sản của huyện Ba Vì sẽ có nhiều bứt phá.

Trong khuôn khổ diễn đàn, ngoài tư vấn, hỗ trợ, giải đáp cho hàng trăm đơn vị sản xuất nhằm đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản an toàn một cách hiệu quả, đại diện các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông sản, đặc sản Ba Vì nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.