Nông thôn mới

Nông dân Ứng Hòa xây dựng môi trường sống xanh

Bạch Thanh 26/04/2024 - 06:20

Thời gian qua, nông dân huyện Ứng Hòa đã xây dựng thành công hàng trăm “mô hình xanh" từ việc thu gom bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật, phân loại rác, thu gom phế liệu đến trồng cây xanh, chăm sóc những tuyến đường hoa...

Các mô hình này đã góp phần tích cực vào việc gìn giữ, bảo vệ môi trường Thủ đô, cũng như xây dựng miền quê Ứng Hòa ngày một xanh, sạch, đẹp, văn minh.

ung-hoa.jpg
Hội viên Hội Nông dân xã Hòa Phú (huyện Ứng Hòa) thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, làm sạch đồng ruộng.

Về xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa hôm nay, đường làng, ngõ xóm luôn phong quang, sạch, đẹp. Có được điều này, ngoài sự chung tay xây dựng những tuyến đường hoa, hàng cây nông dân, Hội Nông dân xã Hoa Sơn đã duy trì công tác thu gom phế liệu tái sinh. Cứ vào cuối buổi chiều mỗi ngày, nhiều hội viên nông dân lại mang theo “chiến lợi phẩm” gom được gồm: Bìa các tông, vỏ lon bia, nước ngọt đến địa điểm tập kết...

Nhanh tay phân loại phế liệu, bà Nguyễn Thị Đức, hội viên Hội Nông dân xã Hoa Sơn chia sẻ, thông qua các nhóm Zalo, Hội Nông dân xã thông báo rõ thời gian, địa điểm tập kết phế liệu do hội viên nông dân thu gom được. Toàn bộ phế liệu này được bán để gây quỹ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu lượng phế liệu thu được còn ít, dần dần, người này tuyên truyền cho người khác và cứ thế, tháng sau thu được nhiều hơn tháng trước. Đến nay, mô hình thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.

Tại xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa, trước đây, do chưa có bể chứa, cũng như ý thức của một số người dân chưa cao nên bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vứt bừa bãi trên các cánh đồng. Trước thực tế này, Hội Nông dân xã Hòa Phú đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức từng đợt ra quân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở các xứ đồng, đưa về nơi xử lý an toàn. Đồng thời, vận động hội viên không vứt rác thải bừa bãi trên đồng ruộng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phú Nguyễn Đình Quang cho hay, để giải quyết triệt để tình trạng bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng vứt bừa bãi, cùng với việc thu gom, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng những bể thu gom rác thải nguy hại trên cánh đồng. Chính vì vậy, trên các cánh đồng của huyện Ứng Hòa hiện nay không còn những chai lọ, túi đựng thuốc trừ sâu vứt bừa bãi.

Không chỉ tích cực thu gom phế liệu, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, phong trào xây dựng những tuyến đường hoa, hàng cây nông dân được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa hưởng ứng nhiệt tình. Hội Nông dân huyện đã giao chỉ tiêu cho Hội Nông dân mỗi xã trồng ít nhất một hàng cây nông dân dài 100m. Đến nay, hầu hết các xã đã hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu. Cây trồng lên xanh tốt, với nhiều loài cây, hoa đẹp, góp phần làm cho làng quê Ứng Hòa đẹp hơn từng ngày. Hiện tại, toàn huyện Ứng Hòa có 317 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường, với 15.700 hộ hội viên nông dân đăng ký cam kết thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư xanh, sạch, đẹp.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ứng Hòa Đặng Thị Tươi cho biết, hằng năm, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cấp hội triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Hội cũng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng trăm lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về bảo vệ môi trường, kỹ thuật thu gom phế thải, rác thải trong trồng trọt, chăn nuôi... Thông qua công tác tuyên truyền, nhiều cán bộ, hội viên, nông dân đã tích cực tham gia thực hiện các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường, tự giác tham gia dọn vệ sinh “Sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ vào nhà” và “ăn sạch, uống sạch, ở nhà sạch”, tích cực trồng, chăm sóc cây xanh tại gia đình và nơi công cộng.

“Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Ứng Hòa tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường; chỉ đạo mỗi cơ sở, chi hội lựa chọn đăng ký, đảm nhận một việc làm cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường; tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng và nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải tại các hộ gia đình, tuyến đường nông dân tự quản và hàng cây nông dân…”, bà Đặng Thị Tươi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Ứng Hòa xây dựng môi trường sống xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.