Xã hội

Nối nhịp cầu an sinh

Nguyên Hoa 17/09/2023 - 22:33

Gần một tuần trôi qua kể từ khi xảy ra hỏa hoạn tại chung cư mini, số 37, ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), các tổ chức, cá nhân từ nhiều nơi vẫn tìm đến để hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần giúp nạn nhân và người thân của họ vơi bớt đau thương.

Góp phần cùng chính quyền địa phương tổ chức đón tiếp, tiếp nhận chu đáo là cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và Mặt trận các cấp quận Thanh Xuân.

tiep-nhan.jpg
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp nhận ủng hộ các nạn nhân vụ cháy từ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Xoa dịu những nỗi đau

Ngọn lửa hung tàn vào đêm định mệnh 12-9 đã cướp đi cả bố, mẹ và em trai của cô học sinh lớp 8 trường THCS Khương Đình (quận Thanh Xuân) Lê Tâm Như.

Để giúp em được đến trường thuận tiện, một cán bộ Mặt trận của phường, là bạn của mẹ Tâm Như đã đón em về ở cùng. Cũng nhờ sự kết nối của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, trong sáng ngày 17-9, đoàn công tác của đại diện lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và các nhà hảo tâm đã đến thăm, động viên tinh thần, giúp em có thêm động lực vượt lên nỗi đau quá lớn này. Ngoài khoản hỗ trợ 150 triệu đồng từ một số cá nhân, doanh nghiệp tham gia đoàn, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc đã nhận Lê Tâm Như là em đỡ đầu và hỗ trợ học phí cho em đến năm 18 tuổi.

Còn với chị Trần Thị Thu Hà, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), ngay sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, gia đình chị đã tìm đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình với mong muốn được ủng hộ các nạn nhân. Chị chia sẻ: “Cán bộ Mặt trận hướng dẫn tôi nhiệt tình. Thông qua Mặt trận, gia đình chúng tôi mong muốn được đón một gia đình là nạn nhân của vụ cháy về ở miễn phí”.

Những chuyến thăm không hẹn trước, những sự hỗ trợ bất ngờ trong những ngày qua không còn lạ với cán bộ phường Khương Đình nói riêng và quận Thanh Xuân nói chung bởi kể từ khi hỏa hoạn xảy ra, nhiều tấm lòng hảo tâm của người dân trong và ngoài thành phố luôn hướng về Khương Đình với tất cả yêu thương, chia sẻ.

Chị Đỗ Huyền Thanh, cán bộ Mặt trận phường Khương Đình cho biết: “Cán bộ Mặt trận cùng cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của phường chia nhau giải quyết công việc sao cho nhịp nhàng, hiệu quả nhất. Hằng ngày, chúng tôi có mặt từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối tại nơi được phân công để làm nhiệm vụ”.

kd.jpg
Cán bộ phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) tiếp nhận ủng hộ của các tập thể, cá nhân.

Trước đó, ngay khi vụ cháy xảy ra, với vai trò của mình, cán bộ Mặt trận phường phối hợp cùng các ban, ngành có mặt từ rất sớm để chung tay giúp đỡ các lực lượng chức năng và gia đình bị nạn, đưa đồ ăn, nước uống cho các lực lượng làm nhiệm vụ cũng như hỗ trợ thân nhân gia đình bị nạn kê khai thông tin.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình Trần Phương Linh chia sẻ: “Sau thời gian hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ tại hiện trường và giúp đỡ người thân của các nạn nhân, những ngày này, chúng tôi đang tập trung tiếp nhận sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Để bảo đảm công khai, minh bạch, các cá nhân, tập thể đến ủng hộ tiền, hiện vật đều nhận được phiếu thu”.

Những ngày cả nước nóng lòng ngóng thông tin về vụ cháy cũng là thời gian cán bộ, nhân viên nhân viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố quay cuồng trong công việc. Họ không chỉ vận động hỗ trợ, tiếp nhận ủng hộ, tiếp nhận cuộc gọi từ các tổ chức, cá nhân hỏi thông tin về các nạn nhân, về tài khoản để hỗ trợ, mà còn đưa các đoàn đến thăm hỏi nạn nhân trong bệnh viện, viếng nạn nhân tại các nhà tang lễ… nên ai nấy đều "căng như dây đàn", thậm chí có người chỉ về nhà khi đã nửa đêm.

Anh Phạm Thế Khánh, cán bộ Ban Phong trào, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cho biết: “Tuy bận rộn nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ để làm tốt vai trò “cầu nối” trong việc hỗ trợ các nạn nhân”.

Chu đáo, kịp thời

Ngay khi xảy ra hỏa hoạn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã kịp thời trích Quỹ “Cứu trợ” thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng/người mất, 3 triệu đồng/người bị thương và hỗ trợ các bệnh viện đang điều trị nạn nhân của vụ cháy.

Cùng với đó, các đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đến hiện trường, động viên nhân dân và các lực lượng tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả vụ cháy; đặt vấn đề với một số chùa trên địa bàn thành phố giúp đỡ các gia đình là nạn nhân vụ cháy chỗ ăn, nghỉ, sinh hoạt trước mắt.

phuong.jpg
Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các nhà hảo tâm làm việc với phường Khương Đình (quận Thanh Xuân).

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã ra văn bản đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân kịp thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân; vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại do vụ cháy cả vật chất và tinh thần; phối hợp với chính quyền địa phương bố trí chỗ ăn, ở tạm cho người dân để sớm an lòng; hỗ trợ tang lễ cho người mất theo quy định... Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện, thị xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do hoả hoạn. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận có bệnh nhân đang cấp cứu tại bệnh viện trên địa bàn tổ chức thăm hỏi...

Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cũng thông báo công khai số tài khoản ủng hộ các nạn nhân vụ cháy để thuận tiện cho vệc ủng hộ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm. Đó là Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Khương Đình.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Sỹ Trường khẳng định: “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cam kết mọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và phương án hỗ trợ sẽ được thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng đảm bảo công bằng, công khai, đúng mục đích, đúng đối tượng”.

Khối lượng công việc nhiều và luôn trong tình trạng đột xuất nên những ngày qua và cả những ngày tới đây, cán bộ Mặt trận thành phố và quận Thanh Xuân sẽ còn phải căng mình để đáp ứng nhiệm vụ. Tuy nhiên, với cách làm hiệu quả, các hoạt động hỗ trợ nạn nhân cũng như tiếp nhận hỗ trợ của Mặt trận các cấp đều diễn ra nhịp nhàng. Tính đến 16h chiều 17-9, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy bằng tiền mặt hơn 55 tỷ 479 triệu đồng.

Dẫu biết rằng, sẽ cần rất nhiều thời gian để nỗi mất mát lớn lao của các nạn nhân và các gia đình nạn nhân trong vụ cháy dần nguôi ngoai, nhưng với sự tận tình, trách nhiệm trong công việc cũng như sẵn sàng giang tay đón nhận những hoàn cảnh đáng thương trong hoạn nạn của cán bộ Mặt trận Thủ đô và nhân dân cả nước những ngày qua sẽ giúp các nạn nhân vụ cháy thêm ấm áp, được an ủi. Hơn thế nữa, một lần nữa, Mặt trận đang khẳng định vị thế, vai trò “cầu nối”, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, khơi gợi tình người tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh khó khăn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nối nhịp cầu an sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.